วิปฝ่ายค้าน หารือรอบสุดท้าย ก่อนประชุมพิจารณา 3 พ.ร.ก.

วิปฝ่ายค้าน หารือรอบสุดท้าย ก่อนประชุมพิจารณา 3 พ.ร.ก.

"สุทิน" นำวิปฝ่ายค้าน ประชุมเตรียมพร้อมรอบสุดท้าย ก่อนประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณา 3 พ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 63 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพื่อเตรียมพร้อมก่อนการอภิปราย 3 พ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 1.9 ล้านล้านบาท ตามที่สภาผู้แทนราษฎร นัดประชุม วันที่ 27-31 พ.ค. ทั้งนี้ในการประชุมดังกล่าว มีประเด็นสำคัญ ที่ต้องหารือกับ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นการส่วนตัว 

โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะวิปฝ่ายค้าน เสนอให้หารือกับ นายชวน ถึงการประสานไปยัง ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. เพื่อขอให้พิจารณาข้อยกเว้นการบังคับใช้ข้อห้ามออกนอกเคหะสถาน (เคอร์ฟิว) ให้กับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงเวลา 23.00-04.00 น. หากประสานได้จะทำให้เวลาประชุมสภาฯ ที่กำหนดจนถึงวันที่ 31 พ.ค. อาจลดเหลือแค่วันที่ 30 พฤษภาคม และมีเวลาได้พัก

ทั้งนี้ ที่ประชุมวิปฝ่ายค้านแสดงความเห็นด้วย แต่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า เวลาที่กำหนดให้อภิปราย จำนวน 5 วันนั้น ควรให้คงเวลาไว้ แต่หากของดเว้นช่วงเวลาเคอร์ฟิวได้ อาจใช้เป็นเวลาที่ทด สำหรับเวลาที่เสียไป ช่วงการประท้วง เป็นต้น อย่างน้อย 1 ชั่วโมง ถึง 1 ชั่วโมง 30 นาที 

อย่างไรก็ตาม นายสุทิน ระบุว่า เห็นด้วยข้อเสนอและให้ นพ.ชลน่าน หารือกับ นายชวน บริเวณหลังบังลังก์ เพราะหากนำไปหารือร่วมกับวิปรัฐบาล อาจไม่ได้รับการยอมรับหรือเห็นด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในที่ประชุมยังได้หารือ ต่อประเด็นต่างๆ อาทิ การตั้งทีมพิทักษ์เวลา เพื่อจับเวลาการอภิปราย กันการโกงเวลาเกิดขึ้น รวมถึงจัดทีมประท้วง จากพรรคการเมืองต่างๆ ได้ส่งตัวแทนพรรคละ 1 คน ยกเว้นพรรคเศรษฐกิจใหม่ อาทิ นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เป็นต้น