'เสถียร เศรษฐสิทธิ์' โยนบิ๊กล๊อตหุ้น 'คาราบาว' กวาดเงินกว่า 2.13 พันล้าน

'เสถียร เศรษฐสิทธิ์' โยนบิ๊กล๊อตหุ้น 'คาราบาว' กวาดเงินกว่า 2.13 พันล้าน

"เสถียร เศรษฐสิทธิ์"ขายบิ๊กล็อต 'คาราบาว' 22.50ล้านหุ้น คิดเป็น2.25% ราคาเฉลี่ย 95 บาทต่อหุ้น มูลค่ารวม 2.13 พันล้านบาท ให้กลุ่มนักลงทุนใน-ต่างประเทศ เหลือถือหุ้น 32.12% หวังนำเงินขยายธุรกิจในประเทศจีนผ่านบริษัทร่วมทุน

บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จากัด (มหาชน) หรือ CBG ทำรายการบิ๊กล็อต วันนี้ (27 พ.ค.)  จำนวน 3 รายการ รวม 22.50 ล้านหุ้น ที่ราคาเฉลี่ย 95บาทต่อหุุ้น มูลค่ารวม 2,137.50 ล้านบาท

บริษัท คาราบาวกรุ๊ป จากัด (มหาชน) หรือ CBG แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ว่า นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการและผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ของบริษัทฯ ทำรายการขายหุ้นบิ๊กล็อต จำนวน 22,500,000 หุ้น หรือคิดเป็น 2.25 ของทุนจดทะเบียนที่ออกและชำระแล้ว ให้แก่กลุ่มนักลงทุนในประเทศ และหรือต่างประเทศเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 ส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมเมื่อนับรวมกันแล้วลดลงจาก 34.37% มาเหลือ 32.12%

สำหรับการขายหุ้นดังกล่าว เพื่อนำเงินจากการขายส่วนใหญ่ใช้เป็นแหล่งทุนสนับสนุนการประกอบธุรกิจในประเทศจีนผ่านบริษัทร่วมทุน และในขณะเดียวกันก่อให้เกิดผลประโยชน์ในด้านการต่อยอดอัตราการเติบโตของบริษัทฯ ในระยะยาว โดย ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ยังได้แสดงเจตนารมณ์ว่าจะคงไว้ซึ่งสัดส่วนการถือหุ้นในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ รวมถึงบทบาท หน้าที่และความรับผิดชอบในฝ่ายจัดการที่ดีของบริษัทฯ ต่อไป

อนึ่ง บริษัทร่วมทุนในประเทศจีนดำเนินกิจการอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2560 จนถึงปัจจุบัน โดยเป็นการร่วมทุนส่วนบุคคลระหว่างกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ และพันธมิตรทางธุรกิจสัญชาติจีน เพื่อประกอบธุรกิจการตลาด ขายและจัดจาหน่ายเครื่องดื่มบำรุงกาลังและเครื่องดื่มอื่นภายใต้เครื่องหมายการค้าคาราบาวในประเทศจีนและตลาดอื่นที่กำหนดภายใต้เงื่อนไขสำคัญของเอกสารสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง