‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.88 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.88 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินสดใสสนใจทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และนโยบายการเงินที่อาจผ่อนคลายต่อเนื่อง เงินบาทยังแกว่งตัวในกรอบแคบ

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิจัยตลาดการเงิน บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS)  เปิดเผยว่า ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 31.88 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน มองกรอบเงินบาทวันนี้ 31.80-32.00 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินเปิดตัวในทิศทางที่สดใส ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้นถึง 1.23% พร้อมกับ Euro Stoxx 50 ที่บวกต่อเนื่อง 0.94% พร้อมกับแรงหนุนฝั่งสภาพคล่องที่กลับเข้าสู่ตลาดการเงิน สังเกตุได้จากบอนด์ยีลด์อายุ 10ปีทั้งในสหรัฐและเยอรมันที่ทรงตัวในระดับต่ำที่ 0.68% และ -0.43% ตามลำดับ

โดยตลาดการเงินดูจะไม่สนใจความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างสหรัฐและจีนมากนัก แต่เลือกที่จะให้ความสำคัญกับทิศทางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และนโยบายการเงินที่อาจผ่อนคลายต่อเนื่อง ตามความเห็นของนายเจมส์ บูลลาร์ดประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ที่มองว่ามีความเป็นไปได้สูงที่จะเห็นการจ้างงานสหรัฐสูงที่สุดตั้งแต่ปี 1930 และตัวเลขการว่างงานจะลดลงแตะระดับต่ำกว่า 10% ในช่วงปลายปีนี้

ภาพเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว กดดันให้ดอลลาร์ให้อ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักราว 0.9% ขณะเดียวกันราคาทองคำก็ปรับตัวลงสวนกับตลาดหุ้นด้วย ภาวะเช่นนี้จะประคองให้เงินบาทแกว่งตัวในกรอบแคบ และในระยะสั้นเรายังคงเชื่อว่าเงินบาทจะแข็งค่าได้จากการนำเข้าที่ลดลงมากกว่าการส่งออก

ขณะที่ในไตรมาสที่สาม ก็ต้องเริ่มจับตามุมมองของตลาดต่อปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งดูจะ "ลดบทบาท" ลงมากเพราะภาพเศรษฐกิจหลังวิกฤติโคโรนาไวรัสจะกลายเป็นประเด็นที่ตลาดให้ความสนใจมากกว่า จึงต้องระวังการอ่อนค่าของดอลลาร์มากขึ้นในอนาคต