ดาวโจนส์พุ่งกว่า500จุด ขานรับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ดาวโจนส์พุ่งกว่า500จุด ขานรับการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดวันอังคาร(26พ.ค.)พุ่งขึ้นกว่า 500 จุด ขานรับความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 529.95 จุด หรือ 2.17% ปิดที่ 24,995.11 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 36.32 จุด หรือ 1.23% ปิดที่ 2,991.77 จุดและดัชนีแนสแด็ก เพิ่มขึ้น 15.63 จุด หรือ 0.17% ปิดที่ 9,340.22 จุด

โนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐ ได้เริ่มทำการทดลองทางคลินิกเฟสแรกสำหรับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 โนวาแวกซ์ ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทได้เริ่มทำการทดลองทางคลินิกเฟสแรกในการใช้วัคซีน NVX-CoV2373 เพื่อต้านไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่าจะสามารถทราบผลเบื้องต้นเกี่ยวกับความปลอดภัย และความสามารถในการกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน (immunogenicity) จากการทดลองดังกล่าวในเดือนก.ค.นี้

โนวาแวกซ์ระบุว่า เมื่อการทดลองเฟสแรกเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ทางบริษัทก็จะทำการทดลองเฟสที่ 2 ในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ โดยการทดลองในเฟสที่ 2 จะมีการประเมินเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน ความปลอดภัย และการลดการติดเชื้อโควิด-19 ในบุคคลหลากหลายช่วงอายุ

ด้าน Merck ซึ่งเป็นบริษัทยาของสหรัฐ ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางบริษัทจะร่วมมือกับ IAVI ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ที่ไม่แสวงหาผลกำไร ในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19

Merck ระบุว่า การผลิตวัคซีนดังกล่าวจะใช้เทคโนโลยี rVSV ซึ่งเป็นพื้นฐานสำหรับการผลิตวัคซีนด้านไวรัส Ebola Zaire

แถลงการณ์ระบุว่า ขณะนี้ การผลิตวัคซีนดังกล่าวกำลังอยู่ในขั้นการพัฒนาก่อนการทดสอบทางคลินิก และคาดว่าการทดสอบทางคลินิกจะเริ่มขึ้นในช่วงต่อไปของปีนี้

Merck ระบุว่า บริษัทจะร่วมมือกับ IAVI ในการผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่จะทำให้ทุกประเทศในโลกสามารถเข้าถึงและซื้อหาได้

ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะทำการเปิดห้องค้าหลักทรัพย์บางส่วนในวันนี้ หลังจากที่ถูกปิดไปตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. เนื่องจากพบเทรดเดอร์ 2 รายในห้องค้าติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ดี ในการเปิดห้องค้าในวันนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะมีการออกกฎระเบียบใหม่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค-19

ทั้งนี้ โบรกเกอร์ในห้องค้าจะมีจำนวนราว 80 คน คิดเป็นสัดส่วนเพียง 25% จากช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อรักษาระยะห่าง และลดความแออัดในห้องค้า

นอกจากนี้ ผู้ที่จะเข้าห้องค้าจะต้องผ่านการตรวจวัดอุณหภูมิ และผู้ที่เดินทางโดยใช้ระบบขนส่งสาธารณะ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าสู่ห้องค้า

ขณะเดียวกัน ผู้ที่จะเข้าห้องค้าจะต้องลงนามในเอกสารทางกฎหมาย ซึ่งระบุว่า พวกเขาเข้าใจถึงความเสี่ยงในห้องค้า และจะปฏิบัติตามกฎระเบียบ รวมทั้งจะไม่มีการดำเนินคดีเรียกร้องค่าเสียหายจากตลาดหุ้นนิวยอร์ก หากมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในห้องค้า