เปิดแผงช่วยคนตกงาน “ตัน” ลุยตลาดศอช.2 จัดหน้าร้าน 3,000 บูธ ค้าขายฟรี

เปิดแผงช่วยคนตกงาน “ตัน” ลุยตลาดศอช.2 จัดหน้าร้าน 3,000 บูธ ค้าขายฟรี

ตกงาน ขาดสภาพคล่อง ห้ามพลาด!! "ตัน ภาสกรนที" ฟื้น ศูนย์อำนวยพื้นที่ในการช้อปปิ้ง หรือ ศอช.2 เปิดตลาดนัดที่ทองหล่อ 10 วันนิมมาน และตลาดนัดนินจาฯ หวังช่วยเสริมสภาพคล่อง ต่อสายป่านธุรกิจ  

“ตัน”ส่ง 3 ทำเลทอง ทองหล่อ10 ตลาดนัดนินจา วันนิมมาน เปิดพื้นที่ตลาดนัดศอช.ครั้งที่2 ให้คนตกงาน ผู้เดือดร้อนออกร้านขายสินค้า 3,000 บูธ

นายตัน ภาสกรนที ผู้บริหารธุรกิจเครื่องดื่มอิชิตัน อสังหาริมทรัพย์ และตลาดนัดนินจาฯ เปิดเผยว่า จากโรคโควิด-19 ระบาดส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ทั้งธุรกิจ มนุษย์เงินเดือน และประชาชนทุกภาคส่วน จึงมีแนวทางช่วยเหลือผู้เดือดร้อนด้วยการจัดศูนย์อำนวยพื้นที่ในการช้อปปิ้ง ครั้งที่ 2 หรือ ศอช.๒  นำพื้นที่ทองหล่อ อารีน่า 10 และตลาดนัดนินจาอมตะ จังหวัดชลบุรี เนื้อที่ 80 ไร่ และวัน นิมมาน 10 ไร่ ขยายได้อีก 50 ไร่ มาจัดเป็นตลาดนัดขายสินค้าระหว่างวันที่ 5 - 28 มิถุนายน 2563 ทุกศุกร์-เสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16:00-22:00 น.

159053078348  

วิธีการสมัครร่วมค้าขายกับศอช.2

ทั้งนี้ เกณฑ์การเลือกผู้มาขายสินค้าจะต้องเป็นผู้ที่เดือดร้อนหนักจริงๆ ซึ่งขณะนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก บางรายนำผู้ประกอบการที่ตลาดตนเองเดือดร้อนมาร่วมกิจกรรม แต่ต้องปฏิเสธไป เนื่องจากต้องการเปิดพื้นที่ให้ผู้ค้ารายย่อยหลากหลายอาชีพ  

สำหรับตลาดนัด 3 แห่ง จะมีร้านค้ารวมราว 3,000 บูธ และมีการแบ่งโซนจำหน่ายสินค้าเป็น 7 โซน ได้แก่  1) โซนสมบัติผลัดกันชม สินค้ามือ 2 จากพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่อดีตมนุษย์เงินเดือน 2) โซนโรงแรมสะท้อนใจ ห้องพัก รีสอร์ท ธุรกิจท่องเที่ยว พร้อมใจกันดัมพ์ราคาแทบขาดใจ 3) โซนสอยดาวน์ คอนโดหลุดดาวน์ รถ บ้าน มอเตอร์ไซค์ จักรยาน นาฬิกา กระเป๋า เสื้อผ้าลิมิเต็ดเอดิชั่นและสารพัดทรัพย์สิน พร้อมใจกันหลุดทั้งดาวน์ หลุดทั้งมือเพื่อเปลี่ยนผู้ครอบครอง 4) โซนนางฟ้าแลนดิ้ง* สินค้าจากพนักงานสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสายการบินที่หยุดให้บริการ 5) โซนดาราพาณิชย์ ซึ่งเป็นการเปิดกระเป๋าเสื้อผ้าดารา งัดกันมาเลหลังขายถูกเหมือนจะเปลี่ยนอาชีพ 6) โซนแบรนด์เนมอัดอั้น เมื่พ่อค้าแม่ขายที่ขนสินค้ามาจัดโปรไฟไหม้หนีเจ้านายมาเซลล์ 50-90% 7) โซนอาหารแก้เซ็ง

1590530747100

ทั้งนี้ แต่ละโซนมีไฮไลท์เด็ดๆ เช่น โซนสอยดาว ที่ผู้ประกอบการธุรกิจร้านขายยาที่ไม่คาดว่าจะกระทบ แต่เมื่อร้านอยู่ในห้าง และไม่ได้อยู่ใกล้โซนซูเปอร์มาร์เก็ต จึงต้องปิดร้าน ทำให้กระทบหนักเพราะขาดรานได้ จึงนำรถเบนซ์ มาขายเพื่อให้มีกระแสเงินสดเสริมสภาพคล่องธุรกิจ หรือกลุ่มหนุ่มสาวโรงงานนำรถจักรยานยนต์มาจำหน่ายที่ตลาดนัดนินจา เป็นต้น โดยกิจกรรมดังกล่าวคาดว่าจะสร้างเงินสะพัด 200-300 ล้านบาท 

“ไม่คิดเลยว่าจะมีการตั้ง ศอช.2 เกิดขึ้น แต่วิกฤติโควิด ส่งผลกระทบต่อคนหลากอาชีพเดือดร้อนอย่างงหนัก เช่น ดารา ตอนนี้ศิลปิน นักร้องไม่มีงานเลย แอร์โฮสเตส สจ๊วตตกงานกันมหาศาล ดังนั้นคนที่จะมาซื้อสินค้าเราขอร้องว่าอย่าต่อรองราคาเลย เพราะแต่ละคนต้องการเงินสด เสริมสภาพคล่องให้ตัวเอง” 

เมื่อมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดยังจำเป็นต้องปฏิบัติตามหน่วยงานภาครัฐ ตลาดนัด คอช. ทั้ง 3 จึงเข้มในการดูแลความปลอดภัยด้านสุขอนามัยอย่างรัดกุม ทุกตลาดนัดมีจุดเข้าออกที่มีเจ้าหน้าที่คอยตรวจวัดอุณหภูมิ มีเจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดทั่วทุกจุด ผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาอย่างเคร่งครัด ลงทะเบียนเข้า-ออกพื้นที่ด้วยแอพลิเคชั่นไทยชนะจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลรักษาความสะอาด และควบคุมระยะห่างทางสังคมภายในงานอย่างเคร่งครัด ทุกวันหลังเลิกงานมีการทำ Big Cleaning ด้วยน้ำบริการฆ่าเชื้อโรคจาก Kill & Klean โดย บริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) รวมทั้งการรณรงค์ให้ผู้ร่วมงานทุกคนใช้ระบบ E-Payment เพื่อลดการสัมผัสเงินสด สนับสนุนการจัดงานโดย อิชิตัน กรุ๊ป, Plan B, อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ, เฮฟวี่ ออร์กาไนเซอร์ และทรูแมนไลฟ์แอนด์มัลติมีเดีย

159053103031

มาตรการรักษาความปลอดภัยด้านสุขอนามัย

ตัน กล่าวอีกว่า ตนเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่อายุ 18 ปี เผชิญวิกฤติมานับไม่ถ้วน ทั้งวิกฤติราชาเงินทุน ต้มยำกุ้ง ซัพไพรม์ น้ำท่วมใหญ่ แต่ยอมรับว่าโควิดรุนแรงสุดในชีวิต โดยธุรกิจโรงแรมไม่สามารถให้บริการได้ สูญเสียรายได้หลายสิบล้านบาทต่อเดือน ตลาดนัดมีรายได้หลัก 6 ล้านบาทต่อเดือน ฯ ซึ่งบทเรียนครั้งนี้ ทำให้ตระหนักว่าการประหยัดการลงทุน และรักษากระแสเงินสด เสริมสภาพคล่องให้ธุรกิจเป็นสิ่งจำเป็นมาก ขณะที่ผลกระทบตอนต้นยำกุ้ง น้ำท่วม เกิดขึ้นเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่โรคโควิดกระทบคนทั้งโลก 

“ทุกวิกฤติทำให้เราเข้มแข็งขึ้น และได้ประสบการณ์ที่แตกต่างกันไป  และทุกวิกฤติทำให้รู้ว่าไม่ควรลงทุนเกินตัวเด็ดขาด ต้องมีเงินออม ขณะนี้สถานการณ์โควิดในไทยเริ่มคลี่คลาย มองแนวโน้มการฟื้นตัวท่องเที่ยว จะต้องพึ่งพาคนไทยเที่ยวไทย ส่วนต่างประเทศกลางปีหน้าจึงจะปรับตัวดีขึ้น ส่วนธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัทปรับพอร์ตโฟลิโอเน้นขายสินค้าไซส์เล็กปริมาณมากแม้จะมีกำไรน้อย และสินค้าพรีเมี่ยมกำไรสูง ส่วนอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าจะซบเซาหนัก และเห้นราคาตกต่ำอย่างมาก”