รีรัน 'แตกแบงก์พัน' ลอยแพ 'หญิงหน่อย'

รีรัน 'แตกแบงก์พัน' ลอยแพ 'หญิงหน่อย'

หลังเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562  ความพยามในการเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ สภาพพรรคพี่ใหญ่ฝ่ายค้าน อย่าง เพื่อไทย ที่ไร้ ผู้นำ ก็ป้อแป้ อ่อนแอลงไปเรื่อยๆ บรรดา ส.ส. ก็แตกกระสานซ่านเซ็นรวมตัวไม่ติด 

เรียกว่า นับวันสภาพในพรรค แทบไม่เป็นพรรค

ทุกวันนี้ ส.ส.เพื่อไทย อยู่ในสภาพแพแตก ไร้จุดศูนย์รวม ไร้ท่อน้ำเลี้ยงเหมือนขั้วรัฐบาล

ขณะที่สถานภาพแกนนำฝ่ายค้าน ว่าด้วยการเลือกตั้งซ่อม 3 สนามที่ผ่านมา ทั้งอนาคตใหม่ และเพื่อไทย ในฐานะขั้วฝ่ายค้าน ก็แพ้กราวรูด ให้รัฐบาลมาแล้ว 3 สนาม

และสนามที่ 4 เลือกซ่อมลำปาง แทนอิทธิรัตน์ จันทรสุรินทร์ (ที่เพิ่งเสียไป) ถึงคิวเพื่อไทย

ก็คงลบตัวเลข ฝ่ายค้านลงไปอีก 1 เมื่อไม่ส่งผู้สมัครในนาทีสุดท้าย

 จริงอยู่ที่คีย์แมนในพรรค เกลี้ยกล่อม “พินิจ จันทรสุรินทร์” ผู้พ่อ โดยหมายมั่นปั้นมือให้ลงรักษาฐานที่มั่นเอาไว้ แต่เจ้าตัวก็แบ่งรับแบ่งสู้มาแต่ต้น เพราะเตรียมลุยสนามนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือนายก อบจ.เอาไว้แต่ต้น

แต่กว่าทางพรรคจะได้คำตอบจาก “พินิจ” ที่ลากมาจนวันสุดท้ายของการรับสมัคร เพื่อไทยก็แก้ไขอะไรไม่ทัน จึงต้องยอมปล่อยว่างเอาไว้ 

ส่วนเรื่องเบื้องลึก เบื้องหลัง ที่ พินิจจะไป ดีลลับส่วนตัว กับผู้มีอำนาจในพลังประชารัฐอย่างไร ก็เป็นอีกประเด็น เพราะความจำเป็นที่คนในเพื่อไทยเองก็เข้าใจถึงสถานการณ์

แต่เรื่องนี้ ก็ไม่อาจมองข้าม เพราะเป็นการสะท้อน ถึงการเอาตัวรอด แม้จะต่างคนต่างอยู่

ไม่ต่างกับความเคลื่อนไหว ที่กลุ่มใกล้ชิด อดีตนายใหญ่ ทักษิณ ชินวัตร รุ่นก่อตั้งไทยรักไทย ที่กำลังขยับขับเคลื่อนเตรียมตั้งพรรคใหม่ รีรันยุทธศาสตร์แตกแบงก์พันกันอีกรอบ หลังแผนดัน “ไทยรักษาชาติ” เป็นพรรคพี่พรรคน้อง พลิกล็อก ถูกยุบพรรค

  ว่ากันว่า ยุทธศาสตร์ การแตกแบงก์พันรอบนี้ อาจไม่ได้มีแค่พรรคเดียว แต่นายใหญ่ไฟเขียวให้มีตัวเล่นกระจายหลายพรรค

  หากส่องลึกเข้าไปในเพื่อไทย กลุ่มที่อยากแยกตัวออกมา ล้วนแต่เป็นกลุ่มที่อยากหนีจาก คุณหญิงหน่อย สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรค ทั้งสิ้น

   ตั้งแต่ เดอะอ้วน ภูมิธรรม เวชยชัย อดีตเลขาธิการพรรค ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ  หรือแม้แต่ สารวัตรเฉลิม อยู่บำรุง ป๋าเหนาะ เทียนทอง ที่จำใจและจำเป็นต้องอยู่  

    ส่วน “เดอะอ๋อย” จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตแกนนำอีกราย แม้จะแยกตัวออกไปอยู่ไทยรักษาชาติก่อนหน้านี้ แต่เส้นทางการเมือง ก็ไม่ได้มีเส้นทางร่วมกับพรรคพวกอย่างเดอะอ้วน

      แต่ชาวคณะเพื่อนคนเดือนตุลา ก็เป็นกลุ่มที่อยากตีจาก “หญิงหน่อย” ไม่ต่างกัน 

      เหลือ “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรค ที่ยอมเป็น “หุ่นเชิด” ค่อยหย่าศึกในพรรค บรรดากลุ่มก๊วนที่ยังเหลืออยู่

      ถึงเวลา เปิดสนามเลือกตั้งอีกครา อาจได้เห็น พรรคสาขาพรรคเล็ก พรรคน้อย ผุดขึ้นมา รีรันยุทธศาสตร์ แตกแบงก์พันเป้าหมายที่ คนแดนไกล ไม่เคยล้มเลิก