พปชร. ประชุม 'ส.ส.พรรค' เตรียมความพร้อม อภิปราย 'พ.ร.ก.กู้เงิน' 3 ฉบับ

พปชร. ประชุม 'ส.ส.พรรค' เตรียมความพร้อม อภิปราย 'พ.ร.ก.กู้เงิน' 3 ฉบับ

พปชร. ประชุม "ส.ส.พรรค" เตรียมความพร้อม อภิปราย "พ.ร.ก.กู้เงิน" 3 ฉบับ 1.9 ล้านล้าน ไร้เงา "อุตตม-สนธิรัตน์" ท่ามกลาง กระแสความขัดแย้งภายใน "สันติ" ลั่น ใช้เงินโปร่งใส ตรวจสอบได้ ไม่มีรั่วไหล

เมื่อวันที่ 26  พ.ค.63 ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐแห่งใหม่ ตรงข้ามศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก มีการประชุม ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ครั้งแรก หลังเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1 เพื่อเตรียมความพร้อมในการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน จำนวน 3 ฉบับ ที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในระหว่างวันที่27 -31 พ.ค.นี้  โดยมีนายวิรัช รัตนเศรษฐส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม และมีเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง มาชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับ พ.ร.ก.กู้เงินจำนวน 3 ฉบับ  จำนวน  1.9 ล้านล้านบาทที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในระหว่างวันที่ 27 -31 พ.ค.นี้ ทั้งนี้มีส.ส. และสมาชิกพรรคเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

โดยนายวิรัช ได้ชี้แจงถึงกรอบเวลาในการอภิปราย ว่า  การประชุมทั้งหมด 5  วัน รวม48  ชั่วโมง แบ่งเป็นฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล ฝั่งละ 24 ชั่วโมง โดยในส่วนของรัฐบาลแบ่งเป็น คณะรัฐมนตรี 11  ชั่วโมง  ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล 11 ชั่วโมง ส่วน 2 ชั่วโมงให้เป็นการชี้แจงประเด็นที่ฝ่ายค้านสงสัย  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 14.00น. ทั้งนี้มีรายงานข่าวว่า นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคและรมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  เลขาธิการพรรค และ รมว.พลังงาน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค  และรมว.อว. รวมถึงพล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ   ประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ  ไม่ได้เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ โดยมีนายวิรัช รัตนเศรษฐประธานวิปรัฐบาล ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม   ท่ามกลางกระแสข่าวความขัดแย้งเรื่องการแย่งชิงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่  รวมทั้งเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา มีนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ ได้เรียกประชุมส.ส.กว่า 40 คน ที่กระทรวงการคลังเพื่อซักซ้อมพ.ร.ก. เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท ก็ไร้เงาของ ส.ส.กลุ่มนายวิรัช และกลุ่มสามมิตร รวมทั้งนายนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง

จากนั้น เมื่อเวลา​ 15.55​ น. นายสันติ กล่าวภายหลังการประชุม​ ส.ส.เพื่อเตรียมความพร้อมการอภิปราย​ พ.ร.​ก.กู้เงิน​ 3​ ฉบับ​ ว่า​ การประชุมวันนี้มีการเชิญเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการคลัง​ เจ้าหน้าที่สำนักงบประมาณ​ เพื่อให้ความรู้กับ​ ส.ส.ของพรรคถึงวาระสำคัญของ​ พ.ร.ก.ฉบับดังกล่าว​สามารถนำไปอภิปรายในสภาและอธิบายกับประชาชนได้ว่ามาตรการในเยียวยาประชาชนต่างๆ เป็นอย่างไร​ นอกจากนี้​ ยังมีการซักซ้อม ทำความเข้าใจและแบ่งทีมอภิปรายคิดว่า​ พ.ร.ก.ดังกล่าวเป็นประโยชน์ต่อประชาชนในภาวะวิกฤตเช่นนี้ ตนเชื่อว่า ส.ส.ของฝ่ายค้านเองซึ่งเป็นผู้แทนราษฎรเข้าใจว่าพ.ร.ก.ดังกล่าวจำเป็นในการแก้ปัญหาอย่างไร​ และยังมั่นใจว่าฝ่ายค้านให้ความร่วมมือฟันฝ่าวิกฤติครั้งนี้​ ส่วนที่บางฝ่ายกังวลว่าจะมีการรั่วไหลของงบประมาณนั้น ในส่วนของการเยียวยา 5,000 บาท มีการโอนเข้าบัญชีของประชาชนโดยตรงกระทรวงการคลังดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดแตะต้องเงินในส่วนนี้ ขณะที่งบประมาณในส่วนโครงสร้างพื้นฐานที่จะลงไปในพื้นที่ต่างๆนั้น ต้องมีรายละเอียดตรวจสอบได้โดยเรามีคณะกรรมการกลั่นกรอง มั่นใจโปร่งใส

เมื่อถามถึงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในพรรค​ พปชร.นายสันติ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังช่วยกันแก้ไขปัญหาโควิด-19 และปัญหาเศรษฐกิจ ยังไม่มีเวลาที่จะหารือกันเรื่องภายในพรรค รอให้พ้นตรงนี้ไปอีกพักนึงก่อน

เมื่อถามว่า​ มีข้อสังเกตว่า​ เหตุใดนายอุตตม​ สาวนายน​ รมว.คลัง​ และหัวหน้าพรรค​ และนายสนธิรัตน์​ สนธิจิรวงศ์​ รมว.พลังงาน​ และเลขาธิการพรรค​ จึงไม่มาประชุม​ ส.ส.ครั้งนี้​ด้วย​ นายสันติ​ กล่าวสั้นๆว่า​ "คงติดประชุม​ ครม." พร้อมปฏิเสธที่จะตอบคำถามในประเด็นนี้​ และเดินขึ้นรถยนต์ส่วนตัวกลับเดินทางกลับไปทันที