หุ้น‘โรงแรม’รีบาวด์ช่วงสั้น ลุ้นปลดล็อกดาวน์‘เฟส3’-รัฐแจกคูปองเที่ยว

หุ้น‘โรงแรม’รีบาวด์ช่วงสั้น ลุ้นปลดล็อกดาวน์‘เฟส3’-รัฐแจกคูปองเที่ยว

หุ้นกลุ่มโรงแรมกอดคอพุ่ง 10% ลุ้นภาครัฐคลายล็อกดาวน์ เฟส 3 พร้อมออกแพ็คเกจกระตุ้นท่องเที่ยว โบรกยังมองดีแค่ช่วงสั้น กังวลงบปียังขาดทุน

หุ้นกลุ่มโรงแรมเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา เมื่อพิจารณาจากดัชนีของกลุ่มท่องเที่ยว (Tourism) พบว่าลดลงไปติดลบมากถึง 40% จากปีก่อน

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่านักลงทุนในตลาดจะเริ่มกลับมาให้น้ำหนักกับหุ้นกลุ่มโรงแรมมากขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมานี้ ซึ่งหุ้นหลักของกลุ่มอย่าง บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) บมจ.โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) และ บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW) สามารถปรับตัวขึ้นมาได้ราว 15 - 20% โดย MINT เพิ่มขึ้นสูงสุด 17.7% CENTEL เพิ่มขึ้น 17.8% และ ERW เพิ่มขึ้น 24%

ปัจจัยหลักที่หนุนให้ราคาหุ้นกลุ่มนี้วิ่งขึ้นโดดเด่น มาจากการที่ภาครัฐเตรียมออกมาตรการ ‘ไทยเที่ยวไทย’ แจกแพ็คเกจการท่องเที่ยว ให้ส่วนลดค่าที่พักเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว โดยรัฐบาลอยู่ระหว่างเตรียมเสนอกรอบการใช้วงเงินกู้ 4 แสนล้านบาท ซึ่งอยู่ภายใต้ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท โดยหนึ่งในโครงการที่ภาครัฐเตรียมผลักดันให้เกิดขึ้นในระยะเวลาอันใกล้คือ การออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ผ่านมาตรการไทยเที่ยวไทย โดยที่ภาครัฐจะจัดทำแพ็คเกจการท่องเที่ยว หรือ แจกส่วนลดค่าที่พักให้ประมาณ 50-60% เพื่อกระตุ้นให้กลุ่มผู้มีรายได้นำเงินออกไปใช้จ่ายและไปท่องเที่ยวมากขึ้น

บล.กรุงศรี ระบุว่า หากมาตรการดังกล่าวประกาศใช้จริงจะเป็นบวกต่อการลงทุน รวมถึงแนวโน้มผลประกอบการของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ERW, CENTEL, MINT รวมถึง บมจ.สยามเวลเนสกรุ๊ป (SPA) ซึ่งคาดว่าจะทยอยฟื้นตัวขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม การออกมาตรการดังกล่าวจะสำเร็จได้แสดงว่าไทยจะต้องควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้อย่างเด็ดขาด หากยังมีการแพร่ระบาดทำให้ประชาชนยังตื่นกลัวและออกไปท่องเที่ยวน้อยกว่าที่คาดการณ์

สำหรับ MINT นอกจากจะได้แรงหนุนจากภาครัฐเตรียมออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ ส่วนธุรกิจโรงแรมในต่างประเทศก็มีปัจจัยบวกเข้ามาหนุนด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะธุรกิจโรงแรมของ NH Hotel ในสเปน ซึ่งล่าสุดรัฐบาลสเปนประกาศเปิดรับนักท่องเที่ยวทั่วโลกเข้ามาท่องเที่ยวได้ตั้งแต่เดือน ก.ค. เป็นต้นไป

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า ราคาหุ้นกลุ่มโรงแรมปรับตัวเพิ่มขึ้นแรงในวานนี้ เนื่องจากได้รับผลดีจากมาตรการภาครัฐที่จะมีการกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยการแจกคูปองส่วนลดที่พัก 50% และคาดรัฐบาลจะมีการคลายล็อกดาวน์ เฟส 3 ซึ่งจะหนุนให้กิจกรรมเศรษฐกิจต่าง ๆ ปรับตัวดีขึ้น และประชาชนกล้าเดินทางมากขึ้น

“ส่วนตัวคาดว่าปัจจัยดังกล่าวเป็นปัจจัยบวกระยะสั้นกับกลุ่มโรงแรม เพราะแนวโน้มผลการดำเนินงานของกลุ่มโรงแรมปีนี้ ฟื้นตัวไม่มาก เพราะกว่าที่นักลงทุนต่างประเทศจะกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยจะเป็นไตรมาส 4 ทำให้กลุ่มโรงแรมจะมีผลขาดทุนในปีนี้ ทั้งในส่วนของ MINT, CENTEL และ ERW จึงแนะนำการลงทุนหุ้นกลุ่มโรงแรมเป็นเพียงการเก็งกำไรระยะสั้น”

ส่วนแนวโน้มในช่วงไตรมาส 2 นี้ บล.โนมูระ พัฒนสิน ประเมินว่า ผลประกอบการกลุ่มโรงแรมจะขาดทุนสูงสุดในไตรมาสนี้ จากผลกระทบของโควิด-19 และประมาณการโดยรวมมีความเสี่ยงจะถูกปรับลงสูง แต่ภาพธุรกิจระยะกลาง-ยาว การท่องเที่ยวยังเป็นปัจจัยสำคัญของประเทศ จะช่วยหนุนการฟื้นตัวกลับมาได้ แนะนำเก็งกำไร ตามปัจจัยบวกระยะสั้นของตลาด

ทั้งนี้ ผลประกอบการของหุ้นกลุ่มโรงแรมในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมา MINT มีรายได้รวม 2.38 หมื่นล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 1.77 พันล้านบาท CENTEL มีรายได้รวม 4.6 พันล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 45.1 ล้านบาท ขณะที่ ERW มีรายได้รวม 1.22 พันล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 102.5 ล้านบาท