‘ดูเตอร์เต’ ลั่น ไม่สั่งเปิดเทอม จนกว่ามีวัคซีนโควิด-19

‘ดูเตอร์เต’ ลั่น ไม่สั่งเปิดเทอม จนกว่ามีวัคซีนโควิด-19

“ปธน.ดูเตอร์เต” ลั่น ไม่สั่งเปิดเทอม และอนุญาตให้นักเรียนกลับเข้าห้องเรียน จนกว่ามีวัคซีนโควิด-19

ประธานาธิบดีโรดริโก  ดูเตอร์เต  ของฟิลิปปินส์ กล่าวในวันนี้ว่า ตนจะไม่อนุญาตให้นักเรียนไปโรงเรียน จนกว่าจะมีวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เช่นเดียวกับที่บางประเทศสั่งให้มีการเรียนการสอนผ่านออนไลน์

บรรดาเด็กนักเรียนฟิลิปปินส์จะต้องกลับเข้าชั้นเรียน เดิมมีกำหนดเปิดเทอมในปลายเดือน ส.ค. หลังจากที่โรงเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาถูกสั่งให้ปิดตั้งแต่เดือน มี.ค. เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 

“เสี่ยงเกินไป ที่จะให้นักเรียนกลับไปสู่ระบบโรงเรียน และไม่มั่นใจว่า พวกเขาจะปลอดภัยจริงหรือไม่ ถ้าจะพูดถึงการเปิดเทอมในตอนนี้ ” ปธน.ดูเตอร์เต กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ปธน.ดูเตอร์เต ย้ำว่า สำหรับตน วัคซีนต้องมาก่อน ถ้ามีวัคซีนต้านโควิด-19 ทุกอย่างก็จบ หากจะไม่มีใครเรียนจบ ก็ช่างมัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์ กำลังพิจารณาลดระดับมาตรการล็อกดาวน์ภายในประเทศ  จากเดิมที่จะครอบคลุมในระดับภูมิภาค ลงเหลือเพียงระดับชุมชน  เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเปิดเศรษฐกิจประเทศ หลังรัฐบาลฟิลิปปินส์ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์นานกว่า 2 เดือน  โดยตั้งแต่วันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา ธุรกิจส่วนใหญ่ในกรุงมะนิลาได้รับการอนุญาตให้เปิดกิจการบางส่วน ขณะที่ยังให้ความสำคัญกับมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมอย่างเข้มข้น