เตรียมเช็ค!! 29 พ.ค.นี้ ชี้ชัดโรงเรียนไหนได้เปิดก่อนกำหนด

เตรียมเช็ค!! 29 พ.ค.นี้ ชี้ชัดโรงเรียนไหนได้เปิดก่อนกำหนด

รมว.ศธ.เผยเปิดเรียนก่อน 1 ก.ค.2563 อยู่ที่ศบค.ตัดสิน ประเมินความเหมาะสมของโรงเรียน คาดได้ความชัดเจน 29 พ.ค.นี้ ส่วนแจกกล่องดิจิตอลเรียนออนไลน์ จะแจกให้กับครอบครัวนักเรียนที่มีความจำเป็นจริงๆเท่านั้น

วันนี้ (26 พ.ค.)นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)เปิดเผยว่าสำหรับมาตรการการเปิดเรียนทั้งหมด ซึ่งเดิมได้กำหนดไว้วันที่ 1 ก.ค.นี้นั้น ทั้งในส่วนของโรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนเอกชนประเภทโรงเรียนนานาชาติ  ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จะเป็นหน่วยงานที่ตัดสินอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าในวันที่ 29 พ.ค.จะได้รับทราบความชัดเจนการเปิดโรงเรียนทั้งหมด เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินความเหมาะสมของโรงเรียนอยู่

ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆนี้ได้หารือกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจสังคม (ดีอีเอส) ถึงแนวทางการจัดการเรียนการสอนผ่านระบบโทรทัศน์ดิจิทัลและระบบออนไลน์หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัวโคโรนา 2019 หรือโควิด-19พ้นวิกฤต

เนื่องจากเห็นว่าท่ามกลางวิกฤตโควิดประชาชนทุกคนทุกกลุ่มทุกช่วงวัยมีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้น เพื่อวางแผนรับมือการแก้ปัญหาดังกล่าวแบบระยะยาวหากยังไม่สามารถค้นพบวัคซีนป้องกันโรคได้

ศธ.จึงต้องวางแผนเตรียมพร้อมในการอบรมครูและการพัฒนานักเรียนผ่านช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น ซึ่งก็ถือว่าการดำเนินการเตรียมความพร้อมก่อนหน้านี้ถือเป็นการทดสอบระบบการเรียนผ่านออนไลน์และทีวี เพื่อไปสู่ความสมบูรณ์ของระบบในอนาคต

ส่วนการแจกกล่องรับสัญญาณดาวเทียมนั้นอยู่ระหว่างการสำรวจและดูตามความเหมาะสมของบริบทในแต่ละพื้นที่ โดยจะแจกให้กับครอบครัวนักเรียนที่มีความจำเป็นจริงๆเท่านั้น