มทภ.4 ขึ้น ฮ.บินสำรวจหาแนวทางดับไฟป่าพรุ ที่นราธิวาส

แม่ทัพภาคที่ 4 บินสำรวจพื้นที่ ติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุบาเจาะ จ.นราธิวาส สั่ง ฮ.สนับสนุนบินสำรวจเฝ้าระวังพื้นที่

เมื่อวันที่ 26 ..63  พล..พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ลงพื้นที่ประชุมติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุบาเจาะ .นราธิวาส หลังเกิดไฟไหม้มาตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2563  ที่ผ่านมา สร้างความเสียหายแล้วกว่า 100 ไร่

โดยขณะนี้ไฟยังคุกรุ่นสร้างความเสียหายขยายในวงกว้าง โดยศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดนราธิวาสร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และอาสาสมัครในพื้นที่ได้ช่วยกันระดมเครื่องมือและสรรพกำลังลงพื้นที่ในการดับไฟป่า โดยได้รับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ รถดับเพลิง และรถบรรทุกน้ำ จากหน่วยงานต่าง เข้าบูรณาการร่วมดับไฟป่า รวมไปถึงการรับสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่ 2 ( Bell-212) จากหมวดบินเฉพาะกิจภาคใต้ เข้าทำการปฏิบัติภารกิจทิ้งน้ำดับไฟป่าในพื้นที่

โดยแม่ทัพภาคที่ 4 ได้รับฟังแนวทางการดับไฟป่า  ก่อนขึ้นบินสำรวจทางอากาศยังจุดที่เกิดไฟไหม้ป่าพรุบาเจาะ ซึ่งเป็นพื้นที่ป่า ในเขตนิคมสหกรณ์บาเจาะ . ลุโบะบือซา .ยี่งอ .นราธิวาส  พร้อมสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ 206 ทำการบินสำรวจเฝ้าระวังการปะทุใหม่ของเพลิง โดยมีส่วนราชการที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมหารือ และขึ้นบินสำรวจทางอากาศ

159048370733

พล..พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้เปิดเผยภายหลังจากบินสำรวจสถานการณ์โดยรวม ว่า จากที่ได้เห็นสภาพความเสียหายจากไฟไหม้แล้ว สภาพโดยรวมยังคงมีไฟคุกกรุ่นอยู่  แต่เนื่องจากมีฝนตกลงมาในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ทำให้ช่วงบรรเทาสถานการณ์ลงได้ระดับหนึ่ง

ส่วนของกองทัพภาคที่ 4 ก็จะได้ให้การสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปแบบ 206 เข้าปฏิบัติภารกิจบินสำรวจเฝ้าระวังสถานการณ์ เพื่อแจ้งมายังภาคพื้นดินหากสถานการณ์ไฟป่าลุกลาม หรือเกิดเหตุการประทุใหม่ของไฟในพื้นที่และการเร่งระดมสรรพกำลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าปฏิบัติภารกิจอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในไม่ช้า

ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้ขอความร่วมมือประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้อง ห้ามเข้ามาในส่วนพื้นที่ป่าพรุบาเจาะ  ในเขตนิคมสหกรณ์บาเจาะ จ.นราธิวาส โดยเฉพาะช่วงหน้าแล้ง ห้ามจุดไฟ หรือเผาวัชพืชต่าง ๆ หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีทางกฏหมายต่อไป