'นายกฯ' ขอเตรียมพร้อม ประชุมสภาฯ พิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้วันพรุ่งนี้

'นายกฯ' ขอเตรียมพร้อม ประชุมสภาฯ พิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้วันพรุ่งนี้

โฆษกรัฐบาล เผย "ประยุทธ์ "ไม่แถลงข่าวหลังการประชุม ครม. ขอเวลาเตรียมพร้อม รับประชุมสภาฯพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้วันพรุ่งนี้ พร้อมแจงต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 1 เดือน ให้เหตุผล เป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลกิจการกลุ่มเสี่ยง

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 63 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้นายกรัฐมนตรีไม่ได้มีการแถลงข่าวหลังการประชุม เนื่องจากต้องใช้เวลาไปบันทึกเทปถวายพระพร วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินี รวมไปถึงเตรียมตัวในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณา พ.ร.ก.เงินกู้ในวันพรุ่งนี้ แต่ได้มีการฝากตอบคำถามของสื่อมวลชนผ่านมายังตน ในกณีที่ฝ่ายค้านตั้งข้อสงสัยใช้พ.ร.ก.เงินกู้ ว่า การใช้เงินจากเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทมีการกำหนดเอาไว้ชัดเจน ว่าจะนำไปใช้ในเรื่องใดบ้างรวมไปถึงทุกโครงการต้องมีแผนงานชัดเจน โดยมีคณะกรรมการกลั่นกรองเป็นผู้พิจารณา พร้อมกับต้องมีระบบตรวจสอบ เราไม่ถึงต้องช่วยเหลือประชาชน ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ และโครงการต่างๆต้องคุ้มค่า

นอกจากนั้น นางนฤมล ยังระบุถึง การต่อขยายประกาศใช้พรกฉุกเฉินออกไปอีก 1 เดือน ว่า การต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินมีประโยชน์ โดยการพิจารณาต่อขยายพรกฉุกเฉินจะใช้เหตุผลทางสาธารณสุขเป็นหลัก และไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง เนื่องจากพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นการทำงานร่วมกันให้มีประสิทธิภาพ ส่วนจะใช้พ.ร.บ.โรคติดต่ออย่างเดียวไม่ได้

ซึ่งในวันพรุ่งนี้สภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. จะมีการประชุมในรายละเอียด การผ่อนปรนมาตรการต่างๆ โดยจะมีการผ่อนปรนในเฟสที่ 3 ช่วงต้นเดือนมิถุนายนและเฟสที่ 4 ตามลำดับ โดยจะนำเรื่องเข้าพิจารณาในที่ประชุม ศบค.อีกครั้ง ซึ่งจะเป็นการผ่อนปรนตามกิจกรรมที่มีความเสี่ยง เพราะฉะนั้นการต่อขยายใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินจึงมีความจำเป็น และเป็นเครื่องมือในการกำกับดูแลสถานการณ์ ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี และยอมรับว่าพ.ร.บ.ฉุกเฉินอาจส่งผลกระทบกับประชาชนบ้าง จึงมีการค่อยๆ ผ่อนคลายมาตรการต่างๆเพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุดและอยากให้ประชาชนเข้าใจจุดมุ่งหมายของรัฐบาลที่ต้องการจะทำอย่างไรให้สถานการณ์คลี่คลายได้เร็วที่สุดโดยไม่กลับไประบาดในระลอกที่ 2

ทั้งนี้ นางนฤมล ยังกล่าวอีกว่า ในช่วงเวลา 18:00 น.ของวันนี้ นายกรัฐมนตรีจะออกแถลงการณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือ ทรท. โดยไม่ระบุรายละเอียดของแถลงการณ์ แต่ขอให้สื่อมวลชนนั้นติดตามรายละเอียด ดังกล่าว ในเวลาการออกอากาศ