ครม. เห็นชอบ เปิดทาง ปชช. เข้าชื่อเสนอกฎหมาย ตามแผนปฏิรูปประเทศ

ครม. เห็นชอบ เปิดทาง ปชช. เข้าชื่อเสนอกฎหมาย ตามแผนปฏิรูปประเทศ

ครม. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. …. เปิดทางประชาชน 10,000 ชื่อเสนอร่างกฎหมาย หรือ 50,000 ชื่อ เสนอแก้รัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นไปตามแผนปฏิรูปประเทศด้านกฎหมาย

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 63 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย พ.ศ. …. โดยเป็นการปรับปรุง พ.ร.บ. เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน มีกลไกช่วยเหลือประชาชนให้สามารถจัดทำและเสนอร่างกฎหมายได้ โดยเป็นร่างกฎหมายที่ตราขึ้นตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติในการบริหารราชการแผ่นดิน

สาระสำคัญเป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ และวิธีการเกี่ยวกับการเข้าชื่อเสนอกฎหมายของประชาชน และการจัดทำร่างกฎหมาย โดยร่าง พ.ร.บ ฉบับนี้ มีการกำหนดบทนิยาม คำว่า การเข้าเสนอชื่อกฎหมาย ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง และ ผู้เชิญชวน และ มีการกำหนดให้ต้องมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนไม่น้อยกว่า10,000คน ในการเข้าชื่อเสนอร่างพระราชบัญญัติ และไม่น้อยกว่า 50,000 คน ในการเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม และการเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมที่มีผลเป็นการเปลี่ยนแปลงการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐจะกระทำมิได้ เป็นต้น

น.ส.ไตรศุลี กล่าวอีกว่า ร่าง พ.ร.บ. จะส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามีส่วนร่วมในทางการเมืองการปกครอง ด้วยวิธีการเข้าชื่อเพื่อเสนอกฎหมายมากยิ่งขึ้น สะท้อนความเป็นพลเมืองในระบบประชาธิปไตยอีกด้วย