'ตู้ปันสุขบนดอย' อยู่ที่ไหนก็ไม่ทิ้งกัน

'ตู้ปันสุขบนดอย' อยู่ที่ไหนก็ไม่ทิ้งกัน

ถึงจะอยู่บนยอดดอย หรือในถิ่นทุรกันดาร แต่เรื่องข้าวปลาอาหารก็สำคัญสำหรับชาวเขาชนเผ่า ในภาวะวิกฤติโควิดแบบนี้ ตู้ปันสุขจาก พม. ก็ไปถึง

ดร.อลงกต วรกี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วย ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผู้อำนวยการศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดอุทัยธานี และสุมินตรา สุวรรณกาศ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดอุทัยธานี กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายในระดับพื้นที่ และชาวบ้านแก่นมะกรูด ร่วมแบ่งปันน้ำใจตั้ง “ตู้ปันสุข” บนดอยแก่นมะกรูด ในพื้นที่ของเขตพัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงแม่ดีน้อย ต.แก่นมะกรูด อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี เมื่อเร็วๆ นี้

โดยสิ่งของจำเป็นที่นำมาใส่ใน 'ตู้ปันสุขบนดอย' มีทั้ง ข้าวสาร อาหารแห้ง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง ขนม ซึ่งชาวกะเหรี่ยงที่มารับของที่ตู้ปันสุข จะนำผลผลิตทางการเกษตรมาแบ่งปันด้วย ทั้งกล้วย มะละกอ มะนาว ส้ม หน่อไม้ดอง เป็นต้น

159048005626

สุมินตรา เปิดเผยว่า เป็นการบูรณาการร่วมกันของภาคีเครือข่ายในพื้นที่ ปันน้ำใจจากคนเมืองมอบให้คนภูเขา สร้างความสุขทั้งผู้ให้และผู้รับ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวกะเหรี่ยงที่อยู่บนดอย ในช่วงไวรัสโควิด -19 ตอกย้ำ 'คนไทยไม่ทิ้งกัน'

ทั้งนี้ ประชาชนในพื้นที่ตำบลแก่นมะกรูด อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี และผู้ที่สัญจรผ่านไปมา สามารถมารับสิ่งของจากตู้ปันสุขได้เช่นกัน