ขึ้นต่อ ตลาดแข็งกว่าที่คาด

ขึ้นต่อ ตลาดแข็งกว่าที่คาด

เมื่อตลาดต่างๆ กลับสู่ภาวะปกติอาจมีแรงขายจากต่างชาติเร่งขึ้นอีกครั้ง ซึ่งน่าจะจำกัดทางขึ้นของดัชนีฯ

KGI ประเมิน SET Index วันอังคารบวกต่อ แต่น่าจะมีแรงขายลดความเสี่ยงแถวๆ จุดสูงสุดเดิมที่ทำไว้ที่ 1,333 จุด... หลังจากเมื่อวานนี้ตลาดหุ้นไทยแข็งแกร่งกว่าที่เราคาด ปิดบวก 1.30% หนุนโดยหุ้นขนาดกลางที่เชื่อมโยงการเปิดเมืองเปิดธุรกิจ ในเฟสที่ 3 ขณะที่ตลาดไม่ได้กังวลกับประเด็นความขัดแย้ง
ระหว่างสหรัฐฯ และจีนว่าด้วยการจัดการเกาะฮ่องกง (ในจุดนี้ต้องติดตามต่อไป)... ขณะที่ปัจจัยวันนี้เป็นบวกเล็กน้อย โดยแม้ว่าตลาดการเงินสหรัฐฯ ปิดทำการเมื่อวานนี้ในวัน Memorial Day แต่ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ณ 8.15 น. ปรับขึ้น 1.2% หลังจากมีรายงานข่าวว่า บ.Novamax ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนายาและ
วัคซีน เตรียมทดสอบวัคซีนในมนุษย์ในเร็วๆ นี้ ผนวกกับสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยุโรปหลังจากดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ Ifo ของเยอรมันเดือน พ.ค. ฟื้นตัวได้แรงกว่าที่ consensus ประเมินไว้ ด้านปัจจัยภายในประเทศ ความคาดหวังต่อการคลายล็อกเฟสที่ 3 ในต้นเดือน มิ.ย. ยังคงหนุนหุ้นที่เชื่อมโยง
การเปิดห้าง เปิดสถานที่ต่างๆ เช่น  สปา ร้านนวด โรงภาพยนตร์ คล้ายกับเมื่อวานนี้.. อย่างไรก็ดี ฝ่ายวิจัยฯ มองว่าดัชนีฯ จะเผชิญแรงขายลดความเสี่ยง มากขึ้น ตามระดับความสูง หลัง SET Index เทรดที่ forward PE2563-KGI สูงถึง 20 เท่า และเมื่อวานนี้เราพบว่ากระแสทุนต่างชาติชะลอตัวผิดปกติทั้ง เอเชีย (หลายตลาดปิดทำการ รวมทั้ง สหรัฐฯ และอาจเป็นสาเหตุที่ยอดขายสุทธิของต่างชาติลดลงมาก) เมื่อตลาดต่างๆ กลับสู่ภาวะปกติอาจมีแรงขายจากต่างชาติเร่งขึ้นอีกครั้ง ซึ่งน่าจะจำกัดทางขึ้นของดัชนีฯ

หุ้นเด่นวันนี้ ตามปัจจัยพื้นฐาน 

เก็งกำไร CENTEL*, STEC*, AMATA*

- CENTEL* (เป้าพื้นฐาน 26 บาท) 1) แนวรับ 21.4 บาท / แนวต้าน 22.0 บาท หากผ่านแนวต้านนี้ ไปได้ประเมินมีโอกาสทดสอบแนวเส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน (EMA) ที่ 24.5 บาท (Stop loss 19.5 บาท)  2) คาดภาครัฐฯเตรียมปลดล๊อกการท่องเที่ยวภายในประเทศ และคาดจะมีการออกมาตรการกระตุ้น
การท่องเที่ยวใน 2H63 (ล่าสุดมีประเด็นข่าว รัฐบาลอาจแจกคูปองส่วนลดค่าที่พัก) 3) ความเสี่ยงด้านสถานะทางการเงินของ CENTEL* ต่ำ เทียบกับหุ้นหลักในกลุ่มโรงแรม โดยมี DE ต่ำเพียง 0.7 เท่า (ข้อมูล 1Q63)

- STEC* (เป้าพื้นฐาน 21.4 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 15.0 บาท / แนวต้าน 15.6 - 16.3 บาท (Stop loss 14.5 บาท) 2) คาดเดือน มิ.ย. จะเดินหน้าเซ็นสัญญางานใหญ่ได้ 2 งานคือ i) สนามบินอู่ตะเภาของกลุ่มร่วมทุน BBS (BTS*, STEC*, BA) มูลค่างานเฟสแรกอยู่ที่ราว 2 หมื่นล้านบาท และ ii) งาน
มอเตอร์เวย์ของกลุ่มร่วมทุน BGSR (BTS*, GULF*, STEC*, RATCH*) มูลค่างานราว 5 พันล้านบาท

- AMATA* (เป้าพื้นฐาน 15.6 บาท) 1) ประเมินแนวรับ 14.2 และ 14.0 บาท / แนวต้าน 15.5 - 16.6 บาท (Trailing stop 14.0 บาท) 2) คาดจะได้ Sentiment บวกจากความคืบหน้าการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่จะช่วยกระตุ้นการตัดสินใจทุนของลูกค้าในนิคมฯ (ล่าสุดภาครัฐเตรียมเซ็นสัญญาโครงการ
พัฒนาสนามบินอู่ตะเภาในเดือน มิ.ย.นี้) 3) การเจรจาลงทุนของลูกค้าต่างชาติจะเริ่มมีความคืบหน้าใน 2H63 ที่ภาครัฐเริ่มเปิดน่านฟ้าให้มีการเดินทางระหว่างประเทศได้ 4) นสพ ฐานเศรษฐกิจ วานนี้ลงประเด็นข่าวรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมออกงบสนับสนุนการย้ายฐานการผลิตจากจีนมายังอาเซียน และเราคาดภาครัฐฯจะเตรียมเสนอโปรโมชั่นและข้อเสนอพิเศษ ดึงดูดการลงทุนในนิคมฯเพิ่มอีกหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย ... นักลงทุนอาจพิจารณาเก็งกำไร WHA* แนวรับ 3.20 บาท / แนวต้าน 3.44 - 3.50 บาท (Trailing stop 3.10 บาท)

หุ้นมีข่าว

(+ กลุ่มสื่อสาร) นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช) เตรียมจะเสนอให้บอร์ดคณะกรรมการกสทช. ขยายระเวลาการจ่ายเงินค่าธรรมเนียม (เช่น ค่า USO ค่าธรรมเนียมเลขหมาย ค่าใบอนุญาต) ที่มีกำหนดชำระระหว่าง 26 มีนาคม 2563 – 31 พฤษภาคม 2563 ทั้งนี้ จะขยายให้แก่ทั้งผู้ประกอบการโทรคมนาคมและผู้ประกอบการโทรทัศน์ โดย 50% ของเงินที่ถึงกำหนดชำระ จะขยายเวลาออกไปให้อีก 67 วันจากกำหนดเดิม ซึ่งจะมีการนำเสนอเรื่องนี้ต่อบอร์ด กสทช. ในช่วงกลางสัปดาห์นี้ (ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ)

ความเห็นนักวิเคราะห์: ประเด็นนีเ้ป็นปัจจัยบวกต่อทัง้ ผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ และผู้ประกอบการทีวีโดยหากบอร์ด กสทช. อนุมัติตามข้อเสนอจะช่วยให้ผู้ประกอบการมือถือมีสภาพคล่องเพิ่มรวมกันราว 1.5 หมื่นล้านบาท และ 235 ล้านบาทสำหรับผู้ประกอบการทีวี แต่จะไม่กระทบกับผลการดำเนินงานเพราะ
ผู้ประกอบการได้ตัง้ ค่าใช้จ่ายเหล่านัน้ ตัดเป็นรายจ่ายในแต่ละเดือนอยู่แล้ว โดยหากพิจารณากลุ่มผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ เรามองว่า ADVANC* จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์มากสุด เพราะเป็นผู้ที่จ่ายค่าธรรมเนียมมากสุด และค่าธรรมเนียมเลขหมายมากสุด ตามฐานรายได้และจำนวนเลขหมายในมือที่มีอยู่มากสุด อย่างไรก็ตามก็มีโอกาสที่บอร์ด กสทช. อาจจะไม่อนุมัติตามข้อเสนอ เพราะปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายรองรับที่ให้อำนาจ กสทช. ทำได้

(0) คลังคุมฟื้นฟูการบินไทย แต่งตั้ง 4 บอร์ดใหม่เพิ่ม ทหารไม่หลุด!เซอร์ไพรส์ "บุญทักษ์-ไพรินทร์-ปิยสวัสดิ์" (ข่าวหุ้น) คลังเข้าควบคุมแผนฟื้นฟูฯของ “การบินไทย”(THAI*) แบบเบ็ดเสร็จ“ถาวร” แจงคมนาคมหมดหน้าที่แล้ว หลัง THAI* พ้นสภาพจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ “วิษณุ” ยันแผนฟื้นฟูฯกำหนดกรอบไว้ 3 เดือน หรือควรจะต้องเร็วกว่านี้ ล่าสุด มีการแต่งตั้ง กรรมการการบินไทยเพิ่มอีก 4 คน นำโดย “พีระพันธ์ุ – บุญทักษ์ – ไพรินทร์ และ ปิยสวัสดิ์” ส่วนกลุ่มทหารยังนั่งกันอยู่ครบ

(+ กลุ่มโรงแรม) รัฐแจก'คูปองเที่ยว' ที่พักลด 50% เริ่มก.ค. (กรุงเทพธุรกิจ) สศช. แจงกรอบเงินกู้ 4 แสนล้าน ปลุกเศรษฐกิจ เร่งกระตุ้นการบริโภค-ท่องเที่ยว เผยรัฐอาจจัดแพ็คเกจไทยเที่ยวไทย โดยออกคูปองช่วยลดค่า ที่พัก 40-50% รับปลดล็อกการท่องเที่ยวในเดือนก.ค.นี้ ด้าน "อุตตม" ดึง 17 หน่วยงานตั้งทีม "เราไม่ทิ้งกัน" พร้อมดันแบงก์รัฐอัดสินเชื่อใหม่เพิ่มอีก 2.3 แสนล้าน ขณะ ททท. ถก สศค. ชงแผนฟื้นฟูท่องเที่ยววันนี้ 

(+ กลุ่มยานยนต์, ลีสซิ่ง) 'สรรพสามิต' จ่อหั่นภาษีรถยนต์ ฟื้นยอดขายทรุดหนักช่วงโควิด(กรุงเทพธุรกิจ) สรรพสามิต เตรียมเปิดช่องลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ตามข้อเสนอค่ายรถ แจงพร้อมหารือ หาแนวทางดีต่อทุกฝ่าย ขณะ "นิสสัน" ประเมินตลาดรถยนต์ ปีนี้ติดลบ 30-35% หวังเห็นการฟื้นฟูตลาด ค่อยเป็นค่อยไป ไม่ดึงกำลังซื้อล่วงหน้ามาใช้ หวั่นผันผวนส่งผลกระทบในอนาคต

(+ ITD, NWR, UNIQ) ปิดดีลสัญญา 2.3 รถไฟไทย-จีน พร้อมเซ็นสัญญาไม่เกินต.ค.นี้ (ข่าวหุ้น)“รถไฟไทย-จีน” บรรลุข้อตกลงงานระบบสัญญาที่ 2.3 แล้ว สรุปกรอบวงเงิน 50,633 ล้านบาท กู้ดอลลาร์สหรัฐ 80% เงินบาท 20% “ศักดิ์สยาม” เตรียมชงครม. พร้อมส่งร่างสัญญาให้อัยการตรวจสอบ ตั้งเป้า
เซ็นสัญญาไม่เกิน ต.ค.นี้

(+) WHAUP* ทุ่มงบลงทุน 308 ล้าน ลุยโปรเจกต์ Reclaimed Water (ข่าวหุ้น) WHAUP* ทุ่มงบ 308 ล้านบาท ลุยโปรเจกต์ Reclaimed Water ที่นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก มาบตาพุด-อีสเทิร์นซีบอร์ด ระยอง หวังแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำในนิคมฯ และภัยแล้งในพื้นที่ EEC