‘Latam’ สายการบินยักษ์ใหญ่ในละติน ยื่นล้มละลาย

‘Latam’ สายการบินยักษ์ใหญ่ในละติน ยื่นล้มละลาย

สายการบินยักษ์ใหญ่ในละตินอเมริกา ยื่นล้มละลายต่อศาลกรุงนิวยอร์ก ขอพิทักษ์ทรัพย์สินระหว่างฟื้นฟูกิจการ

ลาทัม แอร์ไลน์ส (Latam Airlines) สายการบินสัญชาติชิลี ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก

นอกจากนี้ การที่รัฐบาลของประเทศต่างๆได้ประกาศใช้มาตรการล็อคดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของสายการบินด้วยเช่นกัน

ลาทัม แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคละตินอเมริกา ได้ยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์สินตามมาตรา 11 ต่อศาลกรุงนิวยอร์กของสหรัฐ เพื่อให้ธุรกิจของลาทัม แอร์ไลน์ส ยังคงดำเนินกิจการต่อไปได้ในช่วงเวลาที่ทางสายการบินอยู่ระหว่างการทำแผนเพื่อใช้หนี้ให้กับบรรดาเจ้าหนี้และพลิกฟื้นธุรกิจ

ลาทัม แอร์ไลน์ส ซึ่งมีผู้ถือหุ้นรวมถึงตระกูล คูเอโต (Cueto) ของชิลี และสายการบินเดลต้า แอร์ไลน์นั้น จะยังคงให้บริการการบินต่อไป แต่ด้วยเที่ยวบินที่ลดน้อยลง

อย่างไรก็ตาม ทางสายการบินจะได้รับเงินกู้หลังจากการยื่นล้มละลาย เป็นวงเงินสูงถึง 900 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเม็ดเงินเหล่านี้จะมาจากตระกูลคูเอโต ตระกูลอามาโร (Amaro) และสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ นอกจากนี้ ลาทัม แอร์ไลน์ส จะได้รับเงินสดวงเงิน 1.3 พันล้านดอลลาร์ด้วย