เฟซบุ๊คทุ่ม 100 ล้านดอลล์ หนุนธุรกิจเล็กฝ่าโควิด

 เฟซบุ๊คทุ่ม 100 ล้านดอลล์ หนุนธุรกิจเล็กฝ่าโควิด

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าส่งผลกระทบกับทุกธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดเล็ก ด้านผู้บริโภคมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสู่กิจกรรมบนออนไลน์มากขึ้น


‘เฟซบุ๊ค’ ยักษ์โซเชียล กำหนดแผนงานช่วยกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กทั่วโลกกว่า 30 ประเทศ ซึ่ง ‘ไทย’ เป็นหนึ่งในนั้นที่ถูกคัดเลือกให้เข้าร่วมโครงการสนับสนุนความต่อเนื่องของธุรกิจด้วยเงินทุนมูลค่า 100 ล้านดอลลาล์ หรือราว 3.2 พันล้านบาท

ขณะที่ เฟซบุ๊คให้ข้อมูลว่า จากผลสำรวจ ช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มากกว่า 32% ของผู้ตอบคำถามชาวไทย ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้น กว่า 39% บอกว่า พวกเขาสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์เพิ่มมากกว่าปกติ และมากกว่า 44% ใช้เวลาในการรับชมออนไลน์คอนเทนท์มากขึ้นกว่าเดิม

ขณะที่ สถิติทั่วโลกของแอพในเครือเฟซบุ๊ค ระบุว่า มีผู้ใช้งานแอพเครือเฟซบุ๊คอย่างน้อยหนึ่งแอพมากกว่า 3 พันล้านคนต่อเดือน ทั่วโลกมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คมากกว่า 2.6 พันล้านคนต่อเดือน และมีผู้ใช้งานมากกว่า 1.73 พันล้านคนต่อวันบนแพลตฟอร์ม และมีผู้ใช้งานอินสตาแกรมมากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือน

ส่วนในไทย มีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คมากกว่า 58 ล้านคนต่อเดือน มีผู้ใช้งานที่เข้าเฟซบุ๊คผ่านโทรศัพท์มือถือมากกว่า 58 ล้านคนต่อเดือน และต่อวันมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊คมากกว่า 43 ล้านคน

เฟซบุ๊คทุ่ม 100 ล้านดอลล์ หนุนธุรกิจเล็กฝ่าโควิด