ศาลเชียงใหม่ ตัดสินหนุ่มเมียนมาเผาป่าดอยสุเทพจำคุก 10 ปี

ศาลเชียงใหม่ ตัดสินหนุ่มเมียนมาเผาป่าดอยสุเทพจำคุก 10 ปี

เชียงใหม่ เจอหนัก!!ศาลตัดสินหนุ่มเมียนมา เผาป่าดอยสุเทพ เจอโทษจำคุก 10 ปีแต่ให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง ปรับ 4.4 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 63 พล.ต.ต.พิเชษฐ์ จีระนันตสิน ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทาง พ.ต.อ.รณชัย รอดลอย ผกก.สภ.ภูพิงคราชนิเศน์ อ.เมืองเชียงใหม่ ได้รายงานมาทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ว่า คดีอาญาที่ 489/2563 ลงวันที่ 23 มี.ค. 63 วันเวลาที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 63 เวลาประมาณ 09.00 น. บริเวณป่าในเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย และเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดอยสุเทพ-ปุย ห่างจากน้ำตกมณฑาธารไปทางทิศใต้ประมาณ 2 กม. หมู่ที่ 9 ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ผู้กล่าวหา นายอุดม บุดดีค้า อายุ 55 ปี พนักงานพิทักษ์ป่าประจำอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ผู้ต้องหา คือ นายโจ๊ะกี โซ๊ะ หรือ MR.JOKE SOE JEKEESU อายุ 25 ปี สัญชาติเมียนมา ฐานความผิด เป็นคนต่างด้าวขัดคำสั่งเจ้าพนักงานโดยการเดินทางออกนอกเขตพื้นที่ควบคุมไม่ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่

โดยเดินทางจาก จ.สระบุรี มาที่ จ.เชียงใหม่ และได้กระทำการเผาป่าหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่า หรือเข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นหรือครอบครองป่าที่ได้ถูกแผ้วถางโดยไม่ได้รับอนุญาต เผาป่าหรือกระท้าการใดอันเป็นการเสื่อมเสียแก่ป่าสงวนแห่งชาติ กระทำหรือละเว้นการกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการท้าลายหรือเป็นเหตุให้เกิดการท้าลายหรือท้าให้สูญหายหรือเสียหายแก่ทรัพยากรธรรมชาติในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต เผาป่าหรือกระท้าด้วยประการใดๆ ให้เสื่อมสภาพหรือเปลี่ยนแปลงสภาพพื้นที่จากเดิม กระทำด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือท้าให้เสื่อมสภาพแก่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทิ้งสิ่งที่เป็นเชื้อเพลิงซึ่งอาจทำให้เกิดเพลิงไหม้ รวมเนื้อที่ป่าที่ถูกไฟเผา จำนวน 114 ไร่ ความเสียหายอยู่ในระหว่างการประเมิน

พฤติการณ์แห่งคดี ตามวันเวลาเกิดเหตุเจ้าพนักงานอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุยชุดจับกุม ออกสืบสวนหาข่าวในพื้นที่หลังจากได้รับแจ้งว่ามีไฟไหม้ป่าในที่เกิดเหตุ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นพื้นที่ป่าอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ ดอยสุเทพ-ปุย และเป็นป่าสงวนแห่งชาติ พบว่าไฟกำลังไหม้ป่าได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างจึงช่วยกันดับไฟ และพบผู้ต้องหานอนอยู่ในที่เกิดเหตุ และพบว่าผู้ต้องหาได้จุดธูปปักลงพื้นดินเพื่อไล่ยุงแล้วนอนหลับ ไฟจากธูปได้ไหม้ก้านธูปแล้วลุกลามไปติดใบไม้แห้งแล้วลุกลามไหม้ป่าเป็นบริเวณกว้าง เจ้าพนักงานอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จึงได้ตรวจยึดไฟแช็ค แก๊ส ธูป เทียนไข บุหรี่ ของผู้ต้องหาที่พบในที่เกิดเหตุไว้เป็นของกลาง จับกุมผู้ต้องหาแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวนด้าเนินคดี โดยจากการตรวจสอบพบว่าพื้นที่ป่าที่ถูกไฟไหม้จากจุดที่ 1 ลามไปยังจุดที่ 2 และจุดที่ 3 ตามลำดับรวมความเสียหายต่อรัฐ คิดเป็นเงินจ้านวน 4,419,587 บาท

ล่าสุด ศาลจังหวัดเชียงใหม่ พิพากษาลงโทษจำคุก 10 ปี จำเลยให้การรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 5 ปี ให้จำเลยชดใช้ค่าเสียของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย เสียหายเป็นเงิน 4,419,587 บาท แก่กรมป่าไม้ และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช เนื่องจากการกระทำของจำเลยเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ส่งผลเสียหายอย่างร้ายแรงต่อระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อม ความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึง สุขภาพอนามัยของคนในสังคมโดยรวม นับเป็นเรื่องร้ายแรง จึงไม่มีเหตุรอการลงโทษให้จำเลย