‘โนวาแวกซ์’เริ่มทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เฟสแรก

‘โนวาแวกซ์’เริ่มทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เฟสแรก

‘โนวาแวกซ์’เริ่มทดลองวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 เฟสแรกคาดรู้ผลเดือนก.ค.

โนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาวัคซีนรายใหญ่ของสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ทางบริษัทได้เริ่มทำการทดลองทางคลินิกเฟสแรกในการใช้วัคซีน NVX-CoV2373 เพื่อต้านไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่าจะสามารถทราบผลเบื้องต้นเกี่ยวกับความปลอดภัย และความสามารถในการกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน (immunogenicity) จากการทดลองดังกล่าวในเดือนก.ค.นี้

โนวาแวกซ์ ระบุว่า เมื่อการทดลองเฟสแรกเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว ทางบริษัทก็จะทำการทดลองเฟสที่ 2 ในหลายประเทศ ซึ่งรวมถึงสหรัฐ โดยการทดลองในเฟสที่ 2 นั้น จะทำการประเมินเกี่ยวกับภูมิคุ้มกัน ความปลอดภัย และการลดการติดเชื้อโควิด-19 ในบุคคลหลากหลายช่วงอายุ

ทั้งนี้ ในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โนวาแวกซ์ได้เปิดเผยแผนการใช้วัคซีน NVX-CoV2373 ควบคู่ไปกับการใช้สารกระตุ้นภูมิคุ้มกัน Matrix-M เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตอบสนองภูมิคุ้มกัน

ด้านดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 200 จุดในช่วงเช้านี้ หลังจากโนวาแวกซ์ (Novavax) ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทได้เริ่มทำการทดลองทางคลินิกเฟสแรกในการใช้วัคซีน NVX-CoV2373 เพื่อต้านไวรัสโควิด-19 โดยคาดว่าจะสามารถทราบผลเบื้องต้นเกี่ยวกับความปลอดภัย และความสามารถในการกระตุ้นให้เกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน (immunogenicity) จากการทดลองดังกล่าวในเดือนก.ค.นี้

เมื่อเวลา 06.28 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ พุ่งขึ้น 224 จุด หรือ 0.92% แตะที่ 24,648 จุด

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนมีความหวังว่า การผลิตวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จะประสบความสำเร็จในไม่ช้านี้

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนอย่างใกล้ชิด หลังจากนายโรเบิร์ต โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ เตือนว่า สหรัฐอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อจีน หากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่เพื่อควบคุมฮ่องกง

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีราคาบ้านเดือนมี.ค.จากเอสแอนด์พี/เคส-ชิลเลอร์, ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.จาก Conference Board, ยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ค. และดัชนีการผลิตเดือนพ.ค.จากเฟดสาขาดัลลัส