14 ปี สอง 'คีย์แมน' มือวางยุทธศาสตร์ 'บิ๊กตู่'

14 ปี สอง 'คีย์แมน' มือวางยุทธศาสตร์ 'บิ๊กตู่'

เกือบ 14 ปี ที่สอง "คีย์แมน" หลัก คอยอยู่เบื้องหลัง บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งแต่รับราชการทหาร จนกระทั่งก้าวขึ้นสู่ตำแหน่ง นายกรัฐมนตรี ติดต่อกันสองสมัย

โดยทำหน้าที่เป็นมือวางยุทธศาสตร์ เขียนแผนงานระดับฝ่ายเสนาธิการ พร้อมทั้งกลั่นกรองงานต่างๆ และประสานงานพูดคุยกับทุกฝ่าย ทั้งการเมือง ภาคธุรกิจ และผู้บริหารสื่อมวลชน

คนแรก 'เสธ.มิตต์พล.ต.นิมิตต์ สุวรรณรัฐ รองหัวหน้าสำนักงานประธานภารกิจทางการต่างประเทศ ศูนย์ประสานภารกิจทางทหาร สำนักนโยบายและแผน กระทรวงกลาโหม และ นายทหารเสนาธิการประจำ รมว.กลาโหม ตท.รุ่น 30 และเป็นนายทหารไปจบ ร.ร.นายร้อยที่ Virginia Military Institute (VMI) สหรัฐฯ เติบโตในเหล่าปืนใหญ่คุมกำลังรบ และเป็นอดีต ผู้การ ป.1 รอ.

ส่วน "เสธ.เก๋พล.ต.ณัฐวุฒิ ภาสุวณิชยพงษ์ ตท.31 จปร.42 นายทหารฝ่ายเสนาธิการ ที่เป็นนายทหารใกล้ชิด พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยมีตำแหน่งในกองทัพบก เสนาธิการประจำกรมยุทธการทหารบก ผอ.สำนักฝึกและศึกษา กรมยุทธการทหารบก

ทั้งคู่ทำงานร่วมกับ พล.อ.ประยุทธ์ตั้งแต่ ดำรงตำแหน่งเป็น แม่ทัพภาคที่1’ และผ่านร้อนผ่านหนาวมาด้วยกัน ทั้งรัฐประหารปี 2549 การชุมนุมทางการเมืองที่สำคัญ 

 

โดยขณะนั้น ‘เสธ.มิตต์’ เป็น ผู้ช่วยนายทหารยุทธการกองทัพภาคที่ 1 ส่วน ‘เสธ.เก๋’ เป็นนายทหารฝ่ายเสนาการของ มทภ.1 ในช่วง “พล.อ.ประยุทธ์” เติบโตในไลน์ 5 เสือ ทบ. จนกระทั่งเป็น ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) 

แม้ ‘เสธ.มิตต์’ จะขยับไปเติบโตในเหล่าปืนใหญ่ แต่ยังเข้ามาช่วยงานไม่ขาดสายเช่นเดียวกับ ‘เสธ.เก๋’ ยังคงทำหน้าที่เป็นฝ่ายเสนาธิการ ผบ.ทบ.

ก่อนจะมาถึงจุดเปลี่ยนทางการเมือง “พล.อ ประยุทธ์” ทำรัฐประหาร และก้าวขึ้นเป็น 'นายกรัฐมนตรี' พร้อมทั้งดึง 'เสธ.มิตต์-เสธ.เก๋’ เข้ามาช่วยงานบนตึกไทยคู่ฟ้า และเป็นมือประสานช่วยงานด้านการเมืองมา จนมาถึง ‘นายกรัฐมนตรี’ ที่มาจากการเลือกตั้ง

จึงไม่แปลก ที่จะเห็นนักการเมืองทั้ง รุ่นใหญ่-รุ่นเล็ก เอาอกเอาใจ 'เสธ.มิตต์-เสธ.เก๋หวังใช้เป็นสะพาน เชื่อมไปยังพล.อ.ประยุทธ์ 

ที่เห็นได้ชัดคือ “2 รัฐมนตรีจากค่าย กปปส.” ทั้ง “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” รมว.ศึกษาธิการ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถทำให้ “เสธ.นิมิตต์-เสธ.เก๋” ไว้ใจมากกว่านักการเมืองคนอื่น

โดย “พุทธิพงษ์” ใช้โอกาสที่ช่วงปลาย “รัฐบาลคสช.” ได้เข้ามาสอดแนมทางการเมือง นั่งเก้าอี้โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี แถมยังเสนอให้ “พล.อ.ประยุทธ์” เปิดเฟซบุ๊คส่วนตัว จนมี “กองเชียร์-กองแช่ง” เข้ามากดติดตามจำนวนมาก ทำให้ “เสธ.นิมิตต์-เสธ.เก๋” ค่อนข้างคล้อยตามคำแนะนำของ “พุทธิพงษ์”

 อีกทั้งภายหลังที่จัดตั้งรัฐบาลจากการเลือกตั้ง คู่หู “ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์” ยังเดินเข้าไปร่วมหารือภายในวอร์รูม “ฝ่ายเสธ.” เป็นประจำ ทำให้ความสัมพันธ์ซี้ปึ๊กกว่าเดิม จนสามารถเดินเกมให้ “พี่ที่เคารพ” อย่าง “พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค” เข้ามานั่งเก้าอี้ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้อย่างแนบเนียน

        ชั่วโมงนี้แม้จำนวน ส.ส.กทม.ที่ทยอยตีจากอ้อมอกของ ณัฏฐพล-พุทธิพงษ์แต่คู่หูดูโอ้ก็ไม่สนใจ เพราะเชื่อมั่นว่าคอนเนคชั่น ตึกไทยคู่ฟ้าจะสามารถทำให้อยู่รอดปลอดภัย ไม่ถูกเขี่ยพ้นเก้าอี้ รัฐมนตรีได้ง่ายๆ อย่างแน่นอน