อสังหาฯ อัดโปรแรงล้างสต็อก เพิ่มช่องทางขายผ่าน 'นายหน้าอิสระ'

อสังหาฯ อัดโปรแรงล้างสต็อก เพิ่มช่องทางขายผ่าน 'นายหน้าอิสระ'

จากผลประกอบการของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในไทย ไตรมาสแรกปี 2563 พบว่าส่วนใหญ่ทั้งรายได้และกำไร ‘ลดลง’ มาถึง “ไตรมาสสองปีนี้” แต่ละค่ายจึงเร่งสปีดระบายสต็อกเพื่อช่วงชิงกำลังซื้อ หนึ่งในนั้นคือการขายผ่าน "นายหน้าอิสระ” พร้อมกระหน่ำถล่มแคมเปญราคา

จากผลประกอบการของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในไทย ไตรมาสแรกปี 2563 พบว่าบริษัทส่วนใหญ่ทั้งรายได้และกำไร ‘ลดลง’ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน เป็นไปตามกำลังซื้อที่ชะลอตัว อีกส่วนหนึ่งเกิดจากการแข่งขันราคาเพื่อระบายสต็อก ยอมหั่นกำไรลดลงแลกกับเงินสดที่จะเข้ามาจากการขาย มาถึง“ไตรมาสสองปีนี้” ที่แต่ละบริษัทอสังหาฯ ยังคงเร่งสปีดระบายสต็อกเพื่อช่วงชิงกำลังซื้อหลายช่องทางออฟไลน์และออนไลน์ หนึ่งในนั้นคือการขายผ่าน “นายหน้าอิสระ” พร้อมกระหน่ำถล่มแคมเปญราคา ที่ล่าสุด “อยู่ฟรียาวสุดถึง 5ปี” หรือเลือกรับรถยนต์หรู

ปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท -บ้านเดี่ยวและคอนโด บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ทำให้ตัวเลขคนที่เข้ามาเยี่ยมชมโครงการเพิ่มขึ้นจึงเป็นโอกาสของการระบายสต็อกอีกครั้ง โดยบริษัทจะเปิดโอกาสให้กับตัวแทนขายทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น(Freelance Broker) มาทำการขาย โดยไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์การขายมาก่อน ซึ่งเป็นรูปแบบการขายแบบตัวแทน หรือนายหน้าบุคคลแบบอิสระ ไม่ใช่รูปแบบพนักงานประจำ เหมาะกับผู้สมัครที่ต้องการบริหารเวลาการขายได้ด้วยตนเอง และจะได้รับค่าคอมมิชชั่น หลังจากปิดการขายและโอน

ทั้งนี้เพื่อเพิ่มช่องทางระบายสต็อกสินค้าที่มีอยู่ เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้มีความคล่องตัวสูง และจากภาวะเศรษฐกิจไม่ดีส่งผลกระทบต่อรายได้ประจำลดลง ทำให้มีแรงจูงใจหารายได้เพิ่มจากการขายอสังหาฯ คาดว่าจะสามารถช่วยเพิ่มยอดขายได้10% เพราะได้แรงเสริมจากแคมเปญโปรโมชั่นที่ออกมากระตุ้น อาทิ โปรส้มหยุด หยุดทุกค่าใช้จ่าย ที่โครงการแชปเตอร์วันชายน์ บางโพ ราคาเริ่มต้น 1.49 ล้านบาท

“ช่วงไตรมาสสอง หลายบริษัทต่างออกโปรฯเพิ่มช่องทางขาย พฤกษาก็เช่นกัน จะไม่เปิดตัวโครงการใหม่ จะเน้นการขายสต็อกบ้านก่อสร้างเสร็จแล้วและอยู่ในระหว่างการก่อสร้างเพื่อรักษาสภาพคล่อง โดยจัดแคมเปญการตลาดเพื่อกระตุ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากคลายล็อกดาวน์ก่อนที่จะเปิดตัวโครงการในไตรมาสสาม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่บริษัทอนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้เปิดโครงการ Ananada Friend Get Friends สำหรับ Ananada Member Club ที่แนะนำเพื่อนที่เข้ามาซื้อโครงการทาวน์โฮม7 โครงการตั้งแต่วันนี้จนถึง31มิ.ย.นี้ จะได้รับค่าแนะนำ เป็นบัตรกำนัลเซ็นทรัลมูลค่า 20,000 บาท และก่อนหน้านี้บริษัทเสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้รับสมัครนายหน้าอิสระเข้ามาช่วยขายสินค้าในโครงการของเสนาฯ ทั้งหมด 17 โครงการ หากสามารถขายได้จะรับค่าคอมมิชชั่นสูงสุด 5%

159049250160

วิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์องค์กรและการสร้างสรรค์ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และหากไม่เกิดการระบาดอีกครั้ง คาดว่าภาพรวมตลาดอสังหาฯ ความเชื่อมั่นของลูกค้าจะค่อยๆ ฟื้นตัวในไตรมาสสอง สังเกตได้จากโมเมนตัมจำนวนลูกค้าเยี่ยมชมโครงการและยอดขายคอนโดเครือเอพีตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเม.ย. เริ่มปรับตัวดีขึ้นตามลำดับ เพิ่มขึ้นกว่า 75% หากเทียบกับยอดขายคอนโดเดือนมี.ค.

ล่าสุดเปิดแคมเปญ “ลดเพื่อชาติ” โดยมียูนิตจากคอนโดพร้อมอยู่ติดรถไฟฟ้า ภายใต้แบรนด์ LIFE และ ASPIRE รวมทั้งสิ้น 11 โครงการในราคาเริ่มต้น 1.49 - 10.7 ล้านบาท จอง 4,999 บาท พร้อมส่วนลดสูงสุด 2 ล้านบาท และข้อเสนอพิเศษรายโครงการ ที่จะช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย อาทิ ฟรีค่าจดจำนอง ฟรีค่าธรรมเนียมโอนกรรมสิทธิ์ ฟรีชุดเฟอร์นิเจอร์ ฟรีเครื่องใช้ไฟฟ้าครบชุด เป็นต้น หากจองภายใน 30 มิ.ย. นี้

พีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัท ได้เพิ่มช่องทางการขายผ่านพนักงานจำนวน 1,000 คนภายใต้โครงการ “Everyone can sell” เพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับบริษัทจากปี2562 ทำได้ 717 ล้านบาทในปี 2562 ล่าสุดไตรมาสแรกปีนี้ สามารถทำยอดขายได้ 558 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนกว่า 10% ของยอดขายรวม 4,852 ล้านบาท โดยปีนี้ ตั้งเป้ายอดขายจากโครงการนี้ 3,000 ล้านบาทหรือกว่า 10%ของยอดขายรวม 21,500 ล้านบาท โดยในไตรมาส 2 ปีนี้ จะเน้นระบายสต็อกโครงการพร้อมอยู่มูลค่า 8,000 ล้านบาท ผ่านแคมเปญ Keep Your Distance เว้นระยะผ่อน ให้ผู้ซื้ออยู่ฟรีนานสูงสุด 3 ปี ช่วยลดภาระให้ผู้ซื้อได้ในสถานการณ์ โควิด-19 พร้อมสิทธิประโยชน์อื่นๆ กับ 23 โครงการในเครือ

อาภา อรรถบูรณ์วงศ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ริชี่เพลซ 2002 จำกัด (มหาชน) เผยว่า บริษัทได้ส่งโปร “Double Choice” แรงสุดในรอบ 10 ปี เพื่อสร้างความมั่นใจกับลูกค้าว่าจะไม่ต้องการแบกภาระในช่วงเวลาแบบนี้ไปอีก 5 ปี โดยให้ลูกค้าเลือก 1.อยู่ฟรีหรือช่วยผ่อนให้สูงสุด 60 เดือน หรือ 5 ปี เปลี่ยนจากผู้เช่าเป็นเจ้าของได้ทันที ปลอดภาระรายจ่าย หากเป็นลูกค้านักลงทุนเท่ากับจะมีรายได้เพิ่มในการนำไปปล่อยเช่า 2. ซื้อคอนโด บ้าน หรือทาวน์โฮม รับฟรีรถยนต์ 1 คัน เหมาะกับลูกค้าที่ต้องการมีทั้งบ้านและรถ แต่ไม่สามารถมีภาระได้พร้อมกัน เป็นต้น

ล่าสุด บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด(มหาชน) ผู้พัฒนาคอนโดแบรนด์ “ลุมพินี” ได้ จัดโปรฯในไตรมาส2 “ปลดล็อก ช็อกทุกราคา ลดสูงสุด 50%” คิดเป็นมูลค่า 500 ล้านบาท จำนวน 200 ยูนิต กับ 5 คอนโดพร้อมอยู่ ได้แก่ ลุมพินี สวีท เพชรบุรี-มักกะสันลุมพินี เพลส รัชดา-สาธุ ลุมพินี พาร์ค เพชรเกษม 98 ลุมพินี สุขสวัสดิ์-พระราม 2 และลุมพินี เพลส พระราม 3- ริเวอร์ไรน์ ราคาเริ่มต้น 1.19 ล้านบาท