‘สวนปั้นสุข’ ความสุขปั้นได้ด้วยมือเราเอง

‘สวนปั้นสุข’ ความสุขปั้นได้ด้วยมือเราเอง

อยากปั้นอะไรก็แล้วแต่ใจ คือ หัวใจของ ‘สวนปั้นสุข’ สตูดิโอเซรามิกที่แสนเป็นมิตรของ ครูปุย.. ภารุจีร์ บุญชุ่ม ที่สอนให้รู้ว่าดินก้อนเดียวสร้างความสุขได้มากกว่าใจคิด

“เราแค่สอนเทคนิค ใครอยากปั้นอะไรก็บอกว่าเราจะสอนให้” ครูปุย กล่าวถึงวิธีการเรียนการสอนของสวนปั้นสุข สตูดิโอที่ตั้งอยู่ในบ้านสวนร่มรื่นใน ต.บ้านหลุม อ.เมือง จ.สุโขทัย

ความหลงใหลในงานเซรามิกของครูปุยเริ่มต้นเมื่อครั้งเรียนอยู่ที่วิทยาลัยสหวิทยาการ ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง ด้วยความที่ลำปางเป็นแหล่งรวมโรงงานเซรามิกและผู้รอบรู้เรื่องเซรามิกมากมาย ครูปุยจึงมีโอกาสได้ขอความรู้อยู่บ่อยๆ

“ยิ่งค้นหา ยิ่งสนุก ยิ่งลองทำ ยิ่งหลงใหล” เพราะศาสตร์ของเซรามิกเป็นสิ่งที่เหนือการคาดเดา ด้วยปัจจัยประกอบไม่ว่าจะเป็นดิน ฟ้า อากาศ การรอคอยผลงานที่จะออกมาจากเตาเผา คือ การลุ้นทุกครั้งว่ารูปทรงจะเป็นดั่งที่ปั้นไว้ น้ำเคลือบจะให้สีตามที่หวังไว้หรือไม่

“ยิ่งลุ้น ก็กลายเป็นยิ่งเพิ่มเสน่ห์ให้งานเซรามิก” ครูปุย.. ภารุจีร์ บุญชุ่ม เจ้าของสวนปั้นสุขกล่าว

159041120760

หลังเรียนจบม.ธรรมศาสตร์ ครูปุยจึงกลับบ้านที่สุโขทัยพร้อมเตาเผาเซรามิกและตัดสินใจทำงานที่ตัวเอง “รัก” โดยไม่ลังเล จากวันนั้นถึงวันนี้ 7 ปีแล้ว

ในส่วนของเวิร์คช้อป “ปั้นอะไรก็ได้” ทางสวนปั้นสุขจะเตรียมดิน (ใช้ดินจากบ้านเกาะน้อย อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย, ดินขาวแม่ริม จ.เชียงใหม่ และ ดินแดง บ้านม่อนเขาแก้ว จ.ลำปาง) ให้ 1 กิโลกรัม สำหรับปั้นสิ่งที่ต้องการ ใช้เวลาอยู่ในสตูดิโอได้ทั้งวัน สอนกันในราคาพร้อมวัสดุ 350 บาท (รวมการเผาเคลือบ ซึ่งจะส่งตามไปให้ที่บ้านภายหลัง)

ดิน 1 กิโลกรัมนี้ ปั้นเป็นอะไรได้บ้าง ถ้วยกาแฟ พร้อมจานรอง ที่เหลือปั้นตุ๊กตาตัวเล็กๆสำหรับเกาะปากแก้วได้ ครูปุยยกตัวอย่าง

159041134745

คราวนี้มาลงมือปั้นกันค่ะ เราเลือกปั้นถ้วยกาแฟ ครูนำดินมาให้แล้วเริ่มต้นสอนให้นวดดินไปเรื่อยๆ จากนั้นก็จะแนะนำเทคนิคการปั้นให้เราตัดสินใจว่าจะเลือกปั้นแบบไหน ซึ่งจะมีทั้งแบบขึ้นรูปด้วยแป้นหมุน ขึ้นรูปด้วยมือ และการรีดดินเป็นแผ่นแล้วตัดเป็นชิ้นส่วนนำมาประกอบร่างกันอีกครั้ง

สามชั่วโมงผ่านไปไวเหมือนโกหก ถ้วยกาแฟปั้นด้วยเทคนิคปั้นมือของเราก็สำเร็จออกเป็นรูปร่าง บูดๆเบี้ยวๆบ้าง ความสุขเกิดขึ้นแล้วตั้งแต่เริ่มต้นปั้นดิน ได้อยู่กับตัวเอง จิตนิ่ง ใจสงบ ดินก้อนเดียวสร้างสุขได้อย่างเหลือเชื่อ

ระหว่างนี้แวะไปชมผลงานของครูปุยได้ทาง FB : Pann Sook Ceramics

รอสถานะการณ์โควิด 19 ผ่อนคลายถึงขั้นอนุญาตให้ออกเดินทางท่องเที่ยวได้แล้วค่อยไปปั้นความสุขกันอีกรอบ

159041143142