กรมท่าอากาศยานเตรียมชงนายกฯ ดึง ทอท.เช่าสนามบิน

กรมท่าอากาศยานเตรียมชงนายกฯ ดึง ทอท.เช่าสนามบิน

กรมท่าอากาศยานเตรียมเสนอนายกฯ ภายใน ก.ค.นี้ เคาะแนวทางมอบ ทอท.บริหารสนามบิน ล่าสุดชงแนวคิดเช่าบริหารสนามบินทำกำไร แลกสัมปทานและส่วนแบ่งรายได้ เปิดโอกาสพัฒนานอนแอร์โรว์ และดิวตี้ฟรี “ถาวร” ย้ำต้องศึกษารอบคอบ จี้จ้างที่ปรึกษาเช็คความคุ้มค่าและข้อกฎหมาย

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมพิจารณากำหนดแนวทาง วิธีการ ในการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.บริหารจัดการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) โดยระบุว่า จากแนวทางเดิมที่ ทย.และ ทอท.ศึกษาโอนสิทธิ และจ้างบริหาร ซึ่งพบว่าเป็นแนวทางงที่ไม่เหมาะสม ขณะนี้จึงมีแนวคิดที่จะเปิดให้เช่าบริหารสนามบิน ซึ่งทรัพย์สินยังคงเป็นของ ทย.และยังสามารถเก็บค่าเช่าไปพัฒนาสนามบินอื่น

อย่างไรก็ดี แนวคิดดังกล่าวยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้จัดตั้งคณะกรรมการ เข้ามาพิจารณาเรื่องดังกล่าว มีนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธาน พร้อมด้วยตัวแทนจาก ทย. ทอท. กรมธนารักษ์ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา

“ผมได้เสนอว่า จะพิจารณาหรือทำสิ่งใด ให้ยึดกฎหมาย โปร่งใส เปิดกว้าง เป็นธรรมและให้เป็นที่ประทับใจ ขอให้ไปศึกษาอย่างรอบคอบ อาจให้องค์การที่เป็นกลาง เช่น จากมหาวิทยาลัย ทีดีอาร์ไอ เข้ามาช่วยศึกษา ซึ่งคณะทำงานฯ จะประชุมกันภายในสัปดาห์นี้ และเรื่องนี้ต้องเสร็จภายในปีนี้”

นายทวี เกศิสำอาง อธิบดี ทย. กล่าวว่า แนวคิดเช่าบริหาร จะเป็นในรูปแบบของการเช่าช่วง มีอายุสัญญาเช่า และมีการกำหนดการันตีผลตอบแทน และส่วนแบ่งรายได้ ขณะที่ทรัพย์สินทั้งหมดจะยังคงเป็นของ ทย.เมื่อหมดสัญญาเช่า อีกทั้งระหว่างการเช่าบริหาร ผู้เช่าจะต้องพัฒนาสนามบิน ตามเงื่อนไขที่ ทย.กำหนดด้วย จึงเป็นเป็นแนวทางที่เกิดประโยชย์กับ ทย.และประเทศ

โดยเบื้องต้น ทย.มีเป้าหมายสรุปแนวทางดังกล่าวเพื่อเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ภายใน 1-2 เดือน หรือภายใน ก.ค.นี้ เพื่อให้พิจารณาปรับแก้ข้อสั่งการนายกฯ จากเดิมที่สั่งการให้ ทย.เร่งรัดโอนสนามบินให้ ทอท.บริหารโดยเร็ว เนื่องจากการโอนย้ายสนามบิน เป็นแนวทางที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะถือเป็นการโอนทรัพย์สินของประเทศให้กับเอกชนถือครอง เนื่องจาก ทอท.เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)

“เราจะประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมโดยเร็ว เพื่อนำเรื่องนี้ไปแจ้งให้นายกรัฐมนตรีให้ทราบ ว่าไม่สามารถทำตามคำสั่งการเดิมได้ และรายงานให้ทราบว่าเรามีวิธีคิด มีแนวทางใหม่ที่ดีและเป็นประโยชน์อย่างไร”

นายทวี ยังกล่าวด้วยว่า การเช่าบริหารจะทำให้การบริหารสนามบินมีความคล่องตัวมากขึ้น เพราะหากสนามบินอยู่ภายใต้การดูแลของ ทย.จะมีเงื่อนไขบางประการที่ไม่สามารถลงทุนบางธุรกิจได้ แต่หากเปิดให้ ทอท.เข้ามาเช่าบริหาร จะมีความคล่องตัว อาทิ พัฒนาโรงแรม ศูนย์ซ่อมอากาศยาน รวมไปถึงสิทธิในการพัฒนาพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร หรือดิวตี้ฟรี ที่จะสร้างรายได้ให้สนามบิน และเป็นส่วนแบ่งรายได้ให้กับ ทย.มากขึ้น

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า รูปแบบของการเช่าบริหาร เบื้องต้นอาจจะเป็นสัมปทานระยะ 30-50 ปี ซึ่งได้หารือแนวทางนี้ร่วมกับ ทอท.แล้วซึ่งเห็นด้วย และมองว่าเป็นประโยชน์ ขณะที่ผลตอบแทนจะต้องมีการกำหนดการันตีผลตอบแทน และส่วนแบ่งรายได้ โดยจะเป็นอย่างไรนั้น ต้องหารือกันในคณะกรรมการฯ ก่อนว่าเห็นด้วยหรือไม่ และจะมีการกำหนดการันตีผลตอบแทนอย่างไร