'อาลีบาบา 'ยอดพุ่ง 'ล้านล้านดอลล์' ‘โควิด’ ดันลูกค้าปรับสู่ดิจิทัล

'อาลีบาบา 'ยอดพุ่ง 'ล้านล้านดอลล์' ‘โควิด’ ดันลูกค้าปรับสู่ดิจิทัล

อาลีบาบา เผยรายได้ปีงบประมาณ 63 พุ่งเกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือ 31.9 ล้านล้านบาท ยอดลูกค้าใช้งานประจำ 960 ล้านคนทั่วโลก ชี้ได้อานิสงส์ ‘โควิด’ ดันพฤติกรรมผู้บริโภค-การทำธุรกิจเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัล

เตรียมพร้อมเครื่องมือหนุนธุรกิจใหญ่-เล็กทุกอุตสาหกรรมเปลี่ยนสู่ดิจิทัลได้ตามต้องการ มองยาวปี 79 เข้าถึงลูกค้า 2 พันล้านคน

นายแดเนียล จาง ประธานกรรมการและซีอีโอ อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า ผลประกอบการปีงบประมาณ 2563 ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา อาลีบาบามียอดขายรวม (Gross merchandise volume หรือ GMV) เกิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ หรือราว 31.9 ล้านล้านบาท แม้จะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวจากการระบาดของโควิด-19 แต่ธุรกิจโดยรวมเติบโตแข็งแกร่ง มีจำนวนลูกค้าที่ใช้งานประจำ 960 ล้านคนทั่วโลก แบ่งเป็นผู้บริโภคในจีน 780 ล้านคน และนอกตลาดจีน 180 ล้านคน

"ที่ผ่านมาโรคระบาดเปลี่ยนพฤติกรรมผู้บริโภคและการดำเนินงานขององค์กรต่างๆ การเปิดรับและเปลี่ยนธุรกิจไปสู่ดิจิทัลเป็นสิ่งที่จำเป็น อาลีบาบาเตรียมพร้อมและจัดเตรียมเครื่องมือช่วยให้ธุรกิจทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กในทุกอุตสาหกรรมเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลได้ตามที่ต้องการ เพื่อฝ่าฟันช่วงเวลาที่ยากลำบากและแข่งขันได้ในยุคนิวนอร์มอล เราเชื่อว่าการเน้นผลในระยะยาวและการลงทุนเพื่อสร้างคุณค่าให้กับผู้บริโภคและลูกค้าภาคธุรกิจ จะทำให้อาลีบาบาสามารถพลิกฟื้นจากวิกฤตนี้ได้อย่างเข้มแข็งและพร้อมสร้างการเติบโตมากขึ้นในอนาคต”

ทั้งนี้ อาลีบาบาสามารถทำรายได้ตลอดทั้งปีเหนือกว่าเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ที่ 5 แสนล้านหยวน โดยมีรายได้เติบโตขึ้น 35% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า มาจากผลดำเนินงานที่แข็งแกร่งของธุรกิจค้าปลีกในประเทศและรายได้จากธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้งที่เติบโต แม้โรคระบาดจะส่งผลลบต่อธุรกิจหลัก คือ การซื้อขายภายในประเทศจีน แต่ได้เห็นการฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมีนาคม ขณะที่ เชื่อว่า ความต้องการเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลขององค์กรต่างๆ คาดจะสามารถสร้างรายได้มากกว่า 6.5 แสนล้านหยวนในปีงบประมาณ 2564

สำหรับกลยุทธ์ของอาลีบาบาได้ตั้งเป้าหมายในระยะ 5 ปี คือ การทำให้ทุกคนสามารถทำธุรกิจได้ง่ายจากทุกที่ ได้แก่ ขยายธุรกิจไปทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง ให้บริการลูกค้าในจีนให้ได้มากกว่า 1 พันล้านคน ทำยอดขายรวมบนแพลตฟอร์มอาลีบาบาให้ได้มากกว่า 10 ล้านล้านหยวน โดยเป้าหมายในระยะ 5 ปีนี้ จะเป็นแนวทางไปถึงเป้าหมายที่วางเอาไว้ในปี 2579 คือ บริการลูกค้าให้ได้ 2 พันล้านคนทั่วโลก ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจ 10 ล้านรายมีกำไร และสร้างงาน 100 ล้านตำแหน่ง