นัดชี้ชะตา 'เยียวยาอสมท 27พ.ค.นี้' 

นัดชี้ชะตา 'เยียวยาอสมท 27พ.ค.นี้' 

กสทช.เรียก ผอ.อสมท.เข้าชี้แจง-พร้อมเสนอวาระยืดจ่ายค่าธรรมเนียมทั้งฝั่งกิจการโทรคมนาคม และทีวีดิจิทัล

"ผมได้ออกหนังสือเรียกให้นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ อสมท เข้ามาชี้แจงต่อบอร์ดในวันที่ 27 พ.ค.นี้ เวลา 9.30 น.ว่าจะเอาอย่างไร จะแบ่งสัดส่วนอย่างไร หรือให้ใครเป็นผู้แบ่งสัดส่วนเงินเยียวยา เพราะที่ผ่านมาก็มัวแต่เล่นแง่ ไม่ยอมตอบหนังสือกลับมาหาสักที โดยมีการสรุปแล้ว 3 แนวทาง บนพื้นฐานระยะเวลาครองคลื่นความถี่ 15 ปี ประกอบด้วย แนวทางที่ 1 กรณีเลวร้ายที่สุดวงเงินเยียวยาอยู่ที่ 1,573.4 ล้านบาท แนวทางที่ 2 กรณีพื้นฐานวงเงินเยียวยาอยู่ที่ 3,809.8 ล้านบาท และแนวทางที่ 3 กรณีที่ดีที่สุดวงเงินเยียวยาอยู่ที่ 6,685.1 ล้านบาท ซึ่งตามเห็นผมนั้น อสมทควรได้รับเงินไม่ข้อ 2 ก็ข้อ3" เลขาธิการกสทช.กล่าว

นายฐากร ยังกล่าวอีกว่า วันพรุ่งนี้ (27 พ.ค.) ในการประชุมบอร์ดกสทช. ก็จะมีการพิจารณาร่างประกาศเพื่อขยายเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีให้แก่ผู้ประกอบการกิจการในทุกประเภท ซึ่งรวมถึง ผู้ประกอบการกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรคมนาคมให้เป็นร่างฯประกาศกลาง เพื่อแบ่งเบาภาระการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างหนักในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นตามที่มีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาปรับปรุงระเบียบการบริหารงานภายในของสำนักงานกสทช.ศาสตราจารย์พิเศษ ประสพสุข บุญเดช เป็นประธาน เมื่อวันที่ 21 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยมีมติเห็นชอบให้สามารถดำเนินการขยายเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีให้ผู้ประกอบการได้ เนื่องจากอยู่ในอำนาจของกสทช.โดยจะจัดให้มีการให้มีการรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ (ประชาพิจารณ์) ต่อร่างประกาศต่อไป

“วาระที่จะมีการหารือกับบอร์ดในวันพรุ่งนี้นอกจากเงินเยียวยาแล้ว ก็คือถ้ามีการยกร่างฯอำนาจของกสทช.เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถยืดการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตออกไปได้ ซึ่งเบื้องต้นจะขยายระยะเวลาการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปีถึงวันที่ 31 พ.ค.นี้” เลขาธิการ กสทช.กล่าว