สรรพสามิตเล็งลดภาษีรถยนต์

สรรพสามิตเล็งลดภาษีรถยนต์

สรรพสามิตเตรียมเปิดช่องลดภาษีรถยนต์ตามข้อเสนอผู้ประกอบการ ระบุ พร้อมหารือและหาแนวทางที่win-winต่อทุกฝ่าย

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิตเปิดเผยว่า จะหารือกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์ ถึงข้อเสนอให้ลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ โดยหนึ่งในสามข้อที่ทางผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมรถยนต์เสนอขอให้ภาครัฐช่วยเหลือ คือ การลดภาษีสรรพสามิตรถยนต์ลง 50 % จากอัตราปัจจุบัน

ทั้งนี้ ในความเห็นของตนเองนั้น ณ วันนี้ ถ้าราคาขายรถยนต์ไม่ลดลง คนก็คงไม่ซื้อ และเมื่อคนไม่ซื้อรถยนต์ รายได้ภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ก็คงไม่ได้เพิ่มขึ้น  ขณะที่ รถยนต์ที่ผลิตใหม่และจอดไว้เฉยๆก็ย่อมมีความเสื่อมไป ดังนั้น ในหลักการหากจะให้ win win ก็คือ ผู้ซื้อรถยนต์ก็ได้ของที่ถูกลง บริษัทผู้ผลิตก็สามารถขายรถยนต์ได้ ทำให้มีเงินหมุนเวียน  ส่วนภาครัฐก็ยังสามารถได้รับเม็ดเงินภาษี แม้จะลดลงบ้างก็ตาม

อย่างไรก็ดี ข้อเสนอในการหั่นภาษีสรรพสามิตรถยนต์ลงมานั้น จำเป็นต้องหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสียก่อน และในท้ายที่สุด จะต้องให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบด้วย  ทั้งนี้ ปัจจุบันรายได้จากภาษีรถยนต์ของกรมสรรพสามิต อยู่ที่ราวแสนล้านบาท

สำหรับการจ่ายภาษีสรรพสามิตรถยนต์นั้น กรณีรถยนต์ที่ยังอยู่ในโรงงานผลิต หรืออยู่ในเขตปลอดอากรในประเทศ จะยังไม่มีภาระภาษี จนกว่ารถยนต์นั้นจะนำออกจากโรงงงาน หรือเขตปลอดอากรแล้ว เช่น รถยนต์ที่อยู่ตามโชว์รูมรถยนต์ ถือว่า มีภาระภาษีไปแล้ว ซึ่งหากจะให้รัฐคืนภาษีที่เอกชนชำระไปแล้วนั้น ไม่ได้อยู่ในอำนาจของกรมสรรพสามิตแต่เป็นอำนาจของกระทรวงการคลัง

ส่วนข้อเสนอในเรื่องการให้เงินอุดหนุนผู้นำรถเก่าอายุ 20 ปีขึ้นไป มาแลกซื้อรถใหม่โดยรัฐจ่ายเงินอุดหนุนให้ 1 แสนบาทนั้น และเรื่องของการเลื่อนการใช้มาตรฐาน EURO5 ออกไปนั้น เป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงอุตสาหกรรม