‘ฟิจิ แอร์เวย์’ ลดพนักงาน 758 ชีวิต สังเวยโควิด

‘ฟิจิ แอร์เวย์’ ลดพนักงาน 758 ชีวิต สังเวยโควิด

"ฟิจิ แอร์เลย์" ประกาศไม่ต่อสัญญาจ้างพนักงาน 758 ตำแหน่ง ส่วนใหญ่เป็นนักบิน ผู้จัดการ และพนักงานต่างชาติ หลังรายได้หดหายจากแพร่ระบาดโควิด-19

มีรายงานสายการบินฟิจิ แอร์เวย์ ซึ่งเป็นสายการบินประจำชาติ ประกาศในวันนี้ว่า จะไม่ต่อสัญญาจ้างพนักงงานจำนวน 758 ราย ซึ่งเป็นนักบินและผู้จัดการชาวต่างชาติ หลังจากธุรกิจการบินได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

ซีอีโอฟิจิ แอร์เวย์ เปิดเผยว่า การดำเนินงานดังกล่าว เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทจะอยู่รอดในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากมีความสำคัญในเชิงยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจของประเทศ จึงได้ลดพนักงานของกลุ่มสายบินลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มพนักงานที่ไม่ได้ทำงานในช่วงนี้ หรืออนาคตอันใกล้นี้ ทั้งนี้ ทางบริษัทจะจ่ายค่าจ้างชดเชยอย่างน้อย 1 เดือน แม้ว่า พนักงานส่วนใหญ่จะได้รับแจ้งล่วงหน้าก่อน 2 สัปดาห์  ส่วนพนักงานที่ยังคงถูกจ้างต่อ ก็ต้องถูกลดเงินเดือนลง 20%

“นักบิน 79 คน และผู้จัดการ 8 คน รวมถึงพนักงานชาวต่างชาติได้สิ้นสุดการเลิกจ้างแล้ว” ซีอีโอฟิจิ แอร์เวย์กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ฟิจิ แอร์เวย์ เป็นสายการบินที่พึ่งพารายได้จากการท่องเที่ยวเป็นหลัก โดยเฉพาะจากออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้าน โดยในระหว่างนี้ กำลังมีการหารือกันเรื่องการสร้างเขตการท่องเที่ยวปลอดโรคโควิด-19 ในหมู่ประเทศแถบแปซิฟิกใต้