Refill Station รูปแบบใหม่ปรับพฤติกรรมลดใช้พลาสติก

Refill Station รูปแบบใหม่ปรับพฤติกรรมลดใช้พลาสติก

‘สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์’ ดีไซเนอร์ร่วมสมัยและคอลัมนิสต์กรุงเทพธุรกิจ นำเสนอทางเลือกใหม่หรือรูปแบบใหม่ในการลดใช้พลาสติกผ่านร้านค้าที่ชื่อ Refill Station หรือปั๊มน้ำยา ร้านที่ให้คุณน้ำขวดเก่ามากดเติมใช้ใหม่

แม้ว่าไทยที่จะมาตรการลดการใช้ถุงพลาสติกอย่างจริงจังตั้งแต่ต้นปี แต่เมื่อไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ ในนามโรคโควิด-19 เริ่มเข้ามาเขย่าโลก วิกฤตขยะพลาสติกในสังคมเมืองก็กลับมีตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะขยะพลาสติกจากการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ อาจกล่าวได้ว่า พลาสติกได้กลายเป็นวัสดุสำคัญที่ทำให้ชีวิตผู้คนสะดวกสบายมากขึ้น และกลายเป็นวัสดุที่วนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวันจนแทบจะแยกไม่ออก

การใช้พลาสติกที่มากเกินไป และไม่มีการบริหารจัดการที่ดีพอ ส่งผลให้ “พลาสติก” กลายเป็นแพะรับบาปที่ส่งผลต่อระบบนิเวศทั้งสัตว์น้อยใหญ่ และสิ่งแวดล้อม ด้วยเหตุนี้ “Refill Station”หรือ ปั๊มน้ำยาจึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการลดปริมาณการใช้พลาสติก เป็นร้านค้าที่เปิดให้คุณนำขวดเก่า เช่น ขวดแชมพู ขวดครีมอาบน้ำ ขวดโลชั่นบำรุงผิว ฯลฯ มาใช้ซ้ำอีก (หลาย ๆ) ครั้ง เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ที่ใส่ใจในสิ่งแวดล้อม หรือผู้ที่อยากจะเริ่มต้นลดปัญหาขยะพลาสติกอย่างง่าย ๆ ในราคาที่ถูกกว่า

159038938624

“Refill Station” แบ่งผลิตภัณฑ์ออกเป็น 3 หมวดหมู่ใหญ่ ๆ ได้แก่ 1. ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม และร่างกาย (Hair & Body) 2. ผลิตภัณฑ์ซักผ้า (Cleansing & Laundry) และ 3. ผลิตภัณฑ์แบรนด์ทั่วไป (Mass Product) เช่น ซันไลท์ ไฮยีน คอมฟอร์ท มาจิคลีน เป็นต้น จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะพบขวดปั๊มใส่น้ำยาขนาดใหญ่พร้อมที่ตวงวัดเพื่อให้เรากดน้ำยาตามปริมาณที่เราต้องการภายในพื้นที่ Refill Station สำหรับท่านที่ไม่มีขวดเปล่า ทางร้านได้จัดเตรียมขวดเก่าที่สะอาด (จากการบริจาค) มาให้ใช้โดยไม่มีการคิดมูลค่าเพิ่มใด ๆ เป็นการกระตุ้นให้คนทั่วไปหันมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างง่าย ๆ

นอกจากผลิตภัณฑ์น้ำยาชนิดต่าง ๆ แล้ว ภายในพื้นที่ยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Low Waste Lifestyle Product) เช่น กล่องข้าวซิลิโคน Food Grade พร้อมช้อนส้อมที่สามารถนำไมโครเวฟได้ ใส่ของร้อนได้สูงถึง 120 องศาเซลเซียส สามารถพับยืดหดเพื่อลดปริมาณการจัดเก็บได้ ไขผึ้งห่ออาหาร SuperBee Wraps พลาสติกห่ออาหารเพื่อความสะอาดที่ทำจากไขผึ้งผสมน้ำมันมะพร้าวเคลือบบนผ้าฝ้าย มีคุณสมบัติคล้ายพลาสติกห่ออาหารที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง ซองซิลิโคนใส่อาหารที่สามารถใส่ก๋วยเตี๋ยวได้โดยที่น้ำซุปไม่รั่วไม่หก หรือถุงตาข่ายสำหรับช้อปปิ้งผัก ผลไม้ เป็นต้น

159038940679

ทีมงาน บอกกล่าวผ่าน www.refillstationbkk.com ว่า ร้านเกิดจากแนวคิดการใช้ชีวิตแบบไม่สร้างขยะในต่างประเทศ แล้วก็อดสงสัยไม่ได้ว่าจะทำได้อย่างไร จนตามไปเจอว่าในยุโรปมีร้านที่เรียนกว่า Bulk Store หรือร้านแบ่งขาย แต่พอพยายามหาร้านแบบนี้ในเมืองไทยบ้างเรากลับไม่เจอเลยสักร้านเดียว “แล้วทำไมเราไม่ทำเองเลยล่ะ” เพื่อนๆก็เห็นดีเห็นงามชวนกันมาลงขันและทำวิจัยการตลาดอย่างจริงจัง นี่จึงเป็นจุดกำเนิดของ Refill Station

159038943289

อีกหนึ่งแนวคิดดี ๆ ในการทำธุรกิจที่ช่วยปรับพฤติกรรมการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวันของเราอย่างง่าย ๆ พร้อมได้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในราคาประหยัด นอกจากนี้ ทีมงาน Refill Station ยังมีการจัดกิจกรรมเวิร์คช้อปเพื่อให้ความรู้ พร้อมสร้างสังคมลดขยะสำหรับบุคคลทั่วไปด้วย