"ICT" sector (25 พ.ค.63)

"ICT" sector (25 พ.ค.63)

กสทช. เสนอการยืดแผนการจ่ายค่าใบอนุญาตรายปี

  • What’s new

กสทช. เสนอการยืดแผนการจ่ายค่าใบอนุญาตรายปีสำหรับผู้ประกอบการ

เลขานุการ กสทช. (NBTC) ได้แถลงว่าคณะกรรมการจะพิจารณาร่างการยืดแผนการจ่ายค่าใบอนุญาตรายปีสำหรับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ รวมถึงธุรกิจ digital TV ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2020 โดยแนวคิดของร่างนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาผลระทบของ Covid-19 ต่อผู้ประกอบการ หากคณะกรรมการเห็นชอบในร่างของแผนนี้ ขั้นตอนต่อไปเป็นขั้นตอนของการรับฟังประชาพิจารณ์ (public hearing)   

 

  • Analysis

เป็นประโยชน์ไม่มากนักกับผู้ประกอบการ

เรามองร่างมาตรการช่วยเหลือนี้จาก กสทช. นั้นไม่ผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญกับผู้ประกอบการโทรศัพท์มือถือ เนื่องจาก i) ร่างนี้นำเสนอโดยสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBTS) เป็นการยืดระยะเวลาการจ่ายไม่ใช่การยกเลิก และการยืดระยะเวลาจะเกิดขึ้นในปีนี้ปีเดียว ไม่ได้รวมถึงอีกหลายปีข้างหน้า; ii) ร่างนี้เป็นการยืดการจ่ายค่าใบอนุญาตรายปี ไม่ใช่เป็นการชำระค่าสัมปทาน ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เป็นสัดส่วนน้อยเพียง 1.5% ของรายได้การให้บริการไม่รวมค่าเชื่อมโยงเครือข่าย ในการประมาณการของเรา ADVANC นั้นจ่ายประมาณ Bt2b ต่อปีสำหรับค่าใบอนุญาต ในขณะที่ TRUE และ DTAC จ่ายอยู่ที่ราว Bt1.7b และ Bt920m ตามลำดับ ซึ่งจำนวนนี้คิดเป็น 7% ของกำไร ADVANC ในปี 2020 16% สำหรับ DTAC และจะทำให้งบของ TRUE สามารถพลิกกลับมาเป็นกำไรได้ iii) การชำระรายปีของปี 2019 นั้นถึงกำหนดในวันที่ 31 พฤษภาคม 2020 ซึ่งได้มีการขยายมาจากสิ้นปีที่แล้ว จึงเป็นไปได้ว่าการขยายนี้จะแบ่งออกเป็นสองงวด งวดแรกในวันที่ 31 พฤษภาคม 2020 และที่เหลือภายในสิ้นปีนี้ โดยคณะกรรมการ กสทช. จะตัดสินชี้ขาดในวันที่ 28 พฤษภาค 2020    

 

  • Action/ Recommendation

หุ้นเด่น: DTAC และ INTUCH

มาตรการนี้จะช่วยผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งได้รับผลกระทบจาก Covid-19 แต่เราคาดว่าผลของมาตรการโดยเฉพาะกับกระแสเงินสดนั้นจะไม่ได้เยอะมากนักโดยเฉพาะเมื่อมาตรการนี้เป็นมาตรการระยะสั้นเท่านั้น อย่างไรก็ตามเรายังชอบหุ้นในกลุ่มนี้จากการที่ได้รับผลกระทบน้อยจาก Covid-19 เมื่อเทียบกับกลุ่มอื่นใน SET เราเลือก DTAC และ INTUCH เป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม ICT