LPN - ซื้อเก็งกำไร

LPN -  ซื้อเก็งกำไร

ปันผลพิเศษสูงเป็นประวัติการณ์และ upside ของกำไรที่อาจมากกว่าคาด

แม้ว่าราคาหุ้นปัจจุบันจะไม่มี upside จากราคาเป้าหมายของเราที่ 4.1 บาท แต่เราแนะนำ ซื้อเก็งกำไร สำหรับ LPN บนปันผลพิเศษระหว่างกาลของบริษัทที่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1 บาทต่อหุ้น อีกทั้งเรามองความเสี่ยงของราคาหุ้นมีจำกัดจากโครงการซื้อหุ้นคืนที่จะช่วงพยุงหลังจ่ายเงินปันผล นอกจากนี้ LPN ยังมีโอกาสที่จะสร้าง upside พิเศษที่มากกว่าการคาดการณ์ของเราในปีนี้จากการขายอาคารสำนักงาน Lumpini Tower A และ B ที่วิภาวดี – จตุจักร

 

โครงการซื้อหุ้นคืนและปันผลพิเศษระหว่างกาลจะช่วยจำกัดความเสี่ยงด้านราคาหุ้นลง

LPN ประกาศโครงการซื้อหุ้นคืนมูลค่ารวม 500 ล้านบาท หรือ 126 ล้านหุ้น (คิดเป็น 8.54% ของหุ้นจดทะเบียนชำระแล้ว) นอกจากนี้บริษัทยังประกาศจ่ายปันผลพิเศษระหว่างกาล 1 บาทต่อหุ้น (XD 4 มิถุนายน 2020) เทียบเท่าผลตอบแทนราว 20% จากราคาปิดล่าสุด เรามองเป็นข่าวบวกสำหรับ LPN หลังจากการที่เราเห็นราคาหุ้นของบริษัทที่ได้ซื้อหุ้นคืนก่อนหน้านี้อย่าง SPALI มีความแข็งแกร่งเมื่อเทียบกับบริษัทอื่นในอุตสาหกรรมเดียวกัน โดยราคาหุ้น SPALI ลดลงเพียง 17% ในช่วง 1Q20 ที่ Covid-19 เริ่มระบาด ในขณะที่ราคาหุ้นเฉลี่ยของกลุ่มมีการปรับตัวลดลงถึง 39% ในช่วงเวลาดังกล่าว ดังนั้นเราจึงเชื่อว่าโครงการซื้อหุ้นคืนล่าสุดจาก LPN จะช่วยลดความเสี่ยงของราคาหุ้น โดยเฉพาะเมื่อราคาหุ้น LPN ในปัจจุบันซื้อขายกันในระดับต่ำกว่า book value ค่อนข้างมาก (PBV 0.6 เท่า)

 

การขายอาคารสำนักงานจะเป็น upside พิเศษที่มากกว่าคาด

ทั้งนี้เรามองเรื่องกระแสเงินสดที่ใช้ในโครงการซื้อหุ้นคืน (500 ล้านบาท) และการจ่ายเงินปันผลพิเศษระหว่างกาล (1.45 พันล้านบาท) ไม่เป็นประเด็นที่น่ากังวลเนื่องจาก LPN มีเงินสดอยู่ในมือราว 962 ล้านบาท (จากงบการเงิน ณ สิ้นไตรมาส 1Q20) รวมกับเงินรายได้จากการโอนที่จะเข้ามาใน 2Q20 ราว 1-2 พันล้านบาท ในขณะที่บริษัทไม่มีหุ้นกู้ครบกำหนดขำระในปี 2020 นอกจากนี้ผู้บริหารยังเปิดเผยว่าในช่วงที่ผ่านมา มีหลายบริษัทได้เข้ามาขอเจรจาเพื่อที่จะซื้ออาคาร Lumpini Tower A และ B ที่วิภาวดี – จตุจักร มูลค่าโครงการทั้งสองรวมอยู่ที่ราว 2.5 พันล้านบาท: Tower A (1.5 พันล้านบาท) และ Tower B (1 พันล้านบาท) การต่อรองนั้นยังไม่สิ้นสุด แต่คาดว่า LPN น่าจะสามารถขายทั้ง 2 อาคารได้ภายในสิ้นปีนี้ และเงินสดจากดีลนี้จะเป็น liquidity cushion พิเศษให้กับบริษัทเพิ่มขึ้นอีก

 

ซื้อเก็งกำไร จาก ปันผลพิเศษระหว่างกาลและ upside จากการขายเงินลงทุน

ปัจจุบันยังไม่มีการประเมินอย่างเป็นทางการจากบริษัทว่าดีลการขายตึก Lumpini Tower A และ Tower B จะสามารถสร้างกำไรจากการขายได้เท่าไร แต่หากให้เราประเมินเบื้องต้นน่าจะสามารถทำให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้นได้อีกราว 300-500 ล้านบาท โดยกำไรจากดีลการซื้อขายครั้งนี้ยังไม่ถูกรวมเข้าในประมาณการของเรา ซึ่งจะเป็น upside เพิ่มพิเศษจากการคาดการณ์กำไรปี FY20 และราคาเป้าหมายราว 40-67% (หรือ 5.7-7.0 บาท) แม้ว่าปัจจุบันราคาหุ้นจะไม่มี upside จากราคาเป้าหมายของเราที่ 4.1 บาท เราแนะนำ ซื้อเก็งกำไร LPN จากปันผลพิเศษระหว่างกาลที่สูงเป็นประวัติศาสตร์ของบริษัท และ upside ส่วนเพิ่มจากการขายตึกที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในปีนี้แต่ยังไม่ได้อยู่ในประมาณการของเรา