สศช.แจงกรอบเงินกู้ 4 แสนล้านฟื้นฟูเศรษฐกิจ เล็งออกแพคเกจหนุนเที่ยวในประเทศลดค่าที่พักสูงสุด 50%

สศช.แจงกรอบเงินกู้ 4 แสนล้านฟื้นฟูเศรษฐกิจ เล็งออกแพคเกจหนุนเที่ยวในประเทศลดค่าที่พักสูงสุด 50%

สศช.แจงกรอบอนุมัติเงินกู้ 4 แสนล้าน เปิดรับแนวคิดข้อเสนอโครงการสัปดาห์หน้า ผุดไอเดียร์กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ จ่อคลอดแพคเกจลดค่าที่พัก 40-50% รับปลดล็อกท่องเที่ยในประเทศ ก.ค.นี้

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) แถลงข่าวชี้แจงแนวทางเสนอโครงการภายใต้กรอบนโยบายการฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ภายใต้วงเงิน 4 แสนล้านบาทจากพ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ว่าวงเงินจำนวนดังกล่าวมุ่งหวังให้เกิดการฟื้นฟูเศรษฐกิจและเกิดการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจของประเทศเช่นการเกษตรที่ใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพสูง 

ขณะเดียวกันก็มองว่าจะให้มีเม็ดเงินบางส่วนไปช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวและการบริโภคในประเทศ ซึ่งการท่องเที่ยวภาครัฐอาจมีโครงการช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวในประเทศโดยแจกคูปองให้ลดราคาค่าที่พักให้ 40-50% 

สศช.โดยคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการฯจะเริ่มเปิดรับแนวคิดโครงการจากหน่วยงานที่เสนอเข้ามาในวันที่ 5 มิ.ย. จากนั้นในวันที่ 5-15 มิ.ย.คณะอนุกรรมการกลั่นกรองโครงการจะเชิญหน่วยงานเข้ามาประชุมหารือเกี่ยวกับการจัดทำรายละเอียดโครงการ จากนั้นในวันที่ 15 มิ.ย.ให้หน่วยงานจัดส่งข้อเสนอโดยผ่านความเห็นชอบของรัฐมนตรีกระทรวงเจ้าสังกัด คณะอนุกรรมการกลั่นกรองจะพิจารณาโครงการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 22 มิ.ย.และเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองชุดใหญ่พิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 2 ก.ค. และเสนอให้ที่ประชุม ครม.เห็นชอบวันที่ 7 ก.ค.63 

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 พ.ค.2563 ได้อนุมัติกรอบแผนงานและโครงการที่จะอนุมัติภายใต้วงเงิน 4 แสนล้านบาทไว้ 4 กลุ่มแผนงานประกอบได้ด้วย 1.แผนงานโครงการลงทุนและ กิจกรรมการพัฒนาที่สามารถ พลิกฟื้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เพิศักยภาพ และยกระดับการผลิต และการบริการในสาขาเศรษฐกิจ ที่สำคัญของประเทศ โดยครอบคลุมภาคเกษตรกรรม อุตสาหกรรม การค้าและการลงทุน ท่องเที่ยวและบริการ

2.แผนงานฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นและชุมชน ผ่านการดำเนินโครงการหรือกิจกรรม เพื่อสร้างงาน สร้างอาชีพ โดยการส่งเสริมตลาดสำหรับผลผลิต และผลิตภัณฑ์ของธุรกิจชุมชน ที่เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวหรือภาคบริการอื่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในชุมชน การจัดหา

ปัจจัยการผลิตและสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น และชุมชน รวมทั้งการสร้างการเข้ถึงช่องทางการตลาด พร้อมทั้งยกระดับมาตรฐานคุณภาพและมูลค่าเพิ่มของสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นและชุมชน

3.แผนงานหรือโครงการเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือนและเอกชน รวมถึงการลงทุนต่างๆ ของภาคเอกชน เพื่อให้สภาวะการบริโภคและการลงทุนกลับเข้าสู่ ระดับปกติได้โดยเร็ว เช่น โครงการช็อปช่วยชาติ และการกระตุ้นการท่องเที่ยวโดยรัฐสนับสนุนเงินบางส่วน และ 4.แผนงานพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานผ่านการดำเนินโครงการหรือกิจกรรมเพื่อสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ยกระดับโครงสร้างพื้นฐาน และสนับสนุนกระบวนการผลิตเพื่อการพัฒนาประเทศในระยะต่อไป