'พรเพชร' ยัน พร้อมพิจารณา พ.ร.ก.ต่อ ส.ส.

'พรเพชร' ยัน พร้อมพิจารณา พ.ร.ก.ต่อ ส.ส.

"ปธ.วุฒิสภา" ยัน วุฒิสภาพร้อมรับพิจารณา พ.ร.ก.ต่อจากสภาทันที รับจะเข้มงวดให้ ส.ว.ลงมติ

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 63 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา เปิดเผยว่า สำหรับการประชุมวุฒิสภาในวันนี้ได้มีการจัดสถานที่เพื่อให้สอดรับกับการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับ ส.ว.ที่จะเข้ามาประชุม นอกจากนี้ ยังมีมาตรการการเว้นระยะห่าง ส่วนการพิจารณพระราชกำหนดจำนวน 4 ฉบับ ประกอบด้วย

1.พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563

2.พระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563

3.พระราชกำหนดการรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ.2563

และ 4.พระราชกำหนดว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 ทางวุฒิสภาพร้อมจะพิจารณาในวันที่ 1 มิ.ย. หากสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเสร็จในวันที่ 31 พ.ค. ส่วนข้อเสนอของ ส.ว. ที่จะตั้งกรรมการอิสระมาพิจารณาการใช้งบประมาณจาก พ.ร.ก.กู้เงินนั้น ส.ว. มีอำนาจในการพิจารณาและอภิปรายเพื่อให้ความเห็นกับฝ่ายบริหารเท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจในการตั้งกรรมาธิการ

นายพรเพชร กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์ iLaw รายงานว่า ส.ว. บางคนขาดการลงมติจำนวนมากว่า ที่ผ่านมาได้ตรวจสอบพบว่ามีการลงมติในเรื่องสำคัญทั้งสิ้น 7 เรื่อง ส่วนที่เหลือเป็นร่างข้อบังคับของวุฒิสภาที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ และส.ว.อาจเห็นว่าไม่สำคัญ เพราะอย่างไรมติก็ต้องเป็นไปตามข้อเสนอของกรรมาธิการอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม จะแจ้งให้ส.ว.รับที่จะไปแจ้งกับสามชิกหลังจากนี้และจะเข้มงวดมากขึ้นว่าหากเป็นการลงมติในร่างกฎหมายสำคัญจะต้องมาลงมติ  โดยเฉพาะการลงมติที่ขาดไม่ได้คือการลงมติในที่ประชุมร่วมของรัฐสภา