'วัดป่าบ้านตาด' สะเทือน! คลี่ปมมรณภาพ 'หลวงพ่อสุดใจ'

'วัดป่าบ้านตาด' สะเทือน! คลี่ปมมรณภาพ 'หลวงพ่อสุดใจ'

คลี่ปมมรณภาพ "หลวงพ่อสุดใจ" แห่ง "วัดป่าบ้านตาด" ผู้ว่าฯ-ตำรวจ-แพทย์-พระ แถลงผลการผ่าสูจน์ไม่พบร่องรอยทำร้าย แต่พบเขม่าไฟในปอด

เมื่อเวลา 16.45 น. วันที่ 24 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กุฏิเก่าหลวงปู่สี กุสลธโร ในวัดเกษรศีลคุณ หรือ วัดป่าบ้านตาด ต.บ้านตาด อ.เมือง นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี , พ.ต.อ.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี , พ.ต.อ.ณภพ ชุณหกรรณ์ รอง ผบก.ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 ,พระอธิการสุธรรม สุธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาดและ รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการ อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวและให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนทุกแขนง ที่มาร่วมทำข่าวพิธีประชุมเพลิง สรีระสังขาร พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ที่ถูกไฟคลอกมรณภาพบนกุฏิ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2563 โดยมีพระราชสารโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ) เจ้าอาวาสวัดโพธิสมภรณ์ อารามหลวง พระอาจารย์อินทร์ถวาย สันตุสสโก เจ้าอาวาสวัดป่านาคำน้อย นายกอบเกียรติ กาญจนะ ไวนาวัจกร วัดป่าบ้านตาด ร่วมในการแถลงข่าว และมีคณะศิษยานุศิษย์บางส่วนที่ทราบข่าว มาร่วมรับฟัง

หลังจากที่มีโลกโซเชี่ยลพูดถึงสาเหตุการมรณภาพของ พระอาจารย์สุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ที่ถูกไฟคลอกมรณภาพบนกุฏิ และมีการจัดพิธีประชุมเพลิง หลังมรณภาพได้เพียง 2 วัน และมีผู้อ้างตัวเป็นลูกศิษย์ แกนนำชาวพุทธ เข้าแจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม ดำเนินคดี มาตรา 157 กับพนักงานสอบสวน เจ้าของคดี เจ้าคณะจังหวัดอุดรธานี (ธ) และไวยาวัจกร วัดป่าบ้านตาด ที่ระบุว่า หากพวกท่านยังจะดึงดันเผาศพกัน โดยที่ไม่มีการชันสูตรจาก สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ และยังไม่มีความคืบหน้าในการดำเนินคดีหรือการสีบสวน สอบสวนเพิ่มเติมใดใด เผาพรุ่งนี้ เผาปีหน้า ความโปร่งใสมันต่างกัน

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า วันนี้ตนเชิญคณะสงฆ์ และส่วนราชการที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง มาแถลงข่าว เพื่อให้ศิษยานุศิษย์ของพระอาจารย์สุดใจ ได้สบายใจว่า หลังการมรณภาพของท่านแล้ว ได้ดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ การดำเนินการเพียงพอจะสรุปคดีของพนักงานสอบสวนหรือไม่ และส่วนอื่นที่ดำเนินการประชุมเพลิงเร็วไปหรือไม่ ใครเป็นคนกำหนด โดยเรื่องที่มีการประชุมเพลิงเร็ว ที่เป็นวิถีปฏิบัติของแต่ละวัด ซึ่งวัดป่าบ้านตาดก็เป็นไปตามมติสงฆ์วัดป่าบ้านตาด และก็เป็นไปตามข้อกำหนดที่จะมีการผ่าพิสูจน์ร่างของพระอาจารย์สุดใจ ที่ส่งร่างท่านไปผ่าพิสูจน์ ที่มีทั้งผู้คัดค้านไม่ต้องการให้ผ่า และค้านกลัวว่าจะใช้เวลานานเป็นเดือน แต่ครั้งนี้เป็นการตายผิดธรรมชาติ ตามข้อกฎหมายต้องดำเนินการ และตนประสานทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น ใข้เวลาเพียงไม่นานก็ผ่าพิสูจน์เรียบร้อยในคืนเดียว จึงสามารถประชุมเพลิงภายใน 3 วันได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ศิษย์สงสัยปมมรณะภาพ "หลวงพ่อสุดใจ" อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด ร้องกองปราบตรวจสอบหาสาเหตุเพลิงไหม้กุฎิ และสาเหตุการมรณภาพ

พระอธิการสุธรรม สุธัมโม รักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด กล่าวว่า การเผาศพในวันนี้ เป็นไปตามมาตรฐานของพระป่า เมื่อมีพระละสังขารแล้ว จะเก็บร่างไว้ไม่นาน จะรีบทำพิธีฌาปนกิจให้เสร็จเรียบร้อยโดยเร็ว เพื่อไม่ให้พระที่อยู่ต้องมาวุ่นวาย แค่ที่มีครูบาอาจารย์บางท่านเก็นไว้นาน เป็นเรื่องของสังคมภายนอกได้เข้ามาจัดการดูแลแทนคณะสงฆ์ ซึ่งก็มีพระเกจิบางท่านที่เก็บไว้เพียงไม่มีวัน รวมทั้งมีการระบาดของโรคโควิด-19 ส่วนราชการและคณะสงฆ์จึงมีมติ ไม่ให้มีการชุมนุมของศรัทธาญาติโยมกันมากระหว่างงาน เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม และเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ จึงเห็นชอบให้เผาโดยเร็ว

รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล รักษาการ อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น แถลงว่า ได้รับการประสานว่า จะนำร่างพระอาจารย์สุดใจฯ มาผ่าชันสูตรพลิกศพตามขั้นตอนของกฎหมาย ตนจึงจัดทีมแพทย์ที่พร้อมที่จะทำให้เสร็จในคืนวันนั้น โดยให้แพทย์นิติเวชผู้เชี่ยวชาญผ่าพิสูจน์ ได้ผลการชันสูตรคือ สภาพภายนอกของท่านห่มจีวรที่ถูกไฟไหม้บางส่วนและเปียกน้ำ มีเศษผงขี้เถ้ากระจายทั่วร่าง ไม่พบบาดแผล กระดูกแตกหัก ที่เกิดจากการถูกทำร้ายร่างกาย ส่วนอวัยวะภายใน พบคราบเขม่าจำนวนมากในหลอดลมคอไปถึงขั้วปอด และปอดมีสีดำบางหย่อม ในกะเพราะอาหารก็ไม่พบลักษณะเม็ดยาที่ตกค้าง แพทย์ลงความเห็นเสียชีวิตเนื่องจากสมองขาดอากาศ สำลักเขม่าควันไฟ โดยท่านเสียชีวิตหลังจากเกิดไฟไหม้

พ.ต.อ.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี กล่าวว่า การทำสำนวนคดีการตายผิดธรรมชาติ ต้องดำเนินการหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างแท้จริง จากพยานหลักฐาน 2 ส่วนใหญ่ ๆ คือ หลักฐานทางการแพทย์ผลชันสูตร และจากพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ พยานแวดล้อม พยานบุคคล ก่อนและหลังเกิดเหตุ เพื่อรวบรวมประกอบสำนวนการตายผิดธรรมชาติ เนื่องจากสาเหตุใด ส่วนผลการตรวจพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ทางศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 ที่รับผิดชอบ จ.อุดรธานี เข้ามาตรวจสอบไปแล้ว ส่วนการสอบพยานแวดล้อม 2 ปาก ให้การว่า แอร์ที่กุฏิท่านเสีย และท่านเคยบ่นว่า เปิดพัดลมแล้วได้กลิ่นเหม็นไหม้ โดยจะต้องสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง

พ.ต.อ.ณภพ ชุณหกรรณ์ รอง ผบก.ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 4 แถลงว่า คดีดังกล่าว ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานทั้งจากส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และ อุดรธานี ได้ร่วมตรวจพิสูจน์เก็บหลักฐานจากที่เกิดเหตุอย่างละเอียด เบื้องต้นตรวจไม่พบการลุกไหม้ที่ผิดปกติที่เป็นการลุกไหม้จากสารเร่ง เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง หรืออื่น ๆ ส่วนจุดที่คล้ายว่าจะเป็นต้นเพลิง น่าจะอยู่ใกล้บริเวณประตูด้านใน ไหม้จากบนลงล่าง และไหม่จากข้างล่างขึ้นไปอีกครั้ง ส่วนการเก็บวัตถุพยาน อบู่ในระหว่างการตรวจเก็บอย่างละเอียด โดยทางพนักงานสอบสวน จะต้องนำส่งตรวจพิสูจน์อีกครั้ง ส่วนการจะออกรายงานฉบับสมบูรณ์เราต้องรอคณะกรรมการ และผลตรวจพิสูจน์อีกครั้ง และเจลแอลกอฮอล์ยังตรวจไม่พบว่ามี ส่วนพัดลมที่มีพยานบอก จะนำส่งตรวจอย่างละเอียดท่างห้องแลปอีกครั้ง ซี่งขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุได้ว่าเกิดจากอะไร ซึ่งต้องรอผลตรวจต่าง ๆ ก่อน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่มีผู้บอกว่าเป็นศิษย์และชาวพุทธเข้าแจ้งความกับทางกองปราบ พ.ต.อ.พิษณุ อุณหเสรี ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า การที่มีผู้สงสัยว่า การฌาปนกิจที่ทำอย่างรวดเร็ว ทุกภาคส่วนที่ตอบคำถาม คงจะทำให้มั่นใจว่า เรามีการเก็บหลักฐานไว้อย่างละเอียด ทั้งการชันสูตรพลิกศพ และการเก็บหลักฐานที่เกิดเหตุ พยานแวดล้อม อย่างเพียงพอ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี กล่าวสรุปว่า การป้องกันอัคคีภัยที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัน และมีโอกาสมากขึ้นในช่วงฤดูแล้ง ที่อุณหภูมิสูง รวมทั้งสภาพสายไฟฟ้าที่เก่า ชำรุด ซึ่งทุกจังหวัดจะมีการแจ้งเตือนให้ระวัง โดยเฉพาะอาคารเก่าที่สร้างมานาน เช่น โรงเรียน วัด กุฏิ ที่สร้างมานาน ที่สายไฟฟ้าอาจจะชำรุด โดยต้องมีการสำรวจตรวจสอบสายไฟฟ้าที่มีสภาพเก่าตามตัวอาคารต่าง ๆ ว่าควรจะเปลี่ยนได้ หากมีอายุใช้งานเกิน 10 ปี เป็นการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเพลิงไหม้ได้