ปักกิ่งเตือน จีน-สหรัฐ เสี่ยงเกิด 'สงครามเย็น' รอบใหม่

ปักกิ่งเตือน จีน-สหรัฐ เสี่ยงเกิด 'สงครามเย็น' รอบใหม่

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนเตือน สหรัฐกำลังผลักความสัมพันธ์กับจีนให้เสี่ยงเกิดสงครามเย็นรอบใหม่

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงนอกรอบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติว่า ขณะนี้มีกลุ่มอิทธิพลทางการเมืองบางกลุ่มในสหรัฐกำลังจับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ เป็นตัวประกัน แล้วผลักดันให้สองประเทศเสี่ยงเข้าสู่สงครามเย็นรอบใหม่

นายหวังไม่ได้ชี้ชัดว่า พลังดังกล่าวคือฝ่ายใด แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้นำโลกออกหน้าวิพากษ์วิจารณ์การรับมือโรคระบาดของจีน ที่มีผู้เสียชีวิตกว่า 330,000 คน เศรษฐกิจเสียหายยับเยินทั่วโลก

ล่าสุดรัฐบาลปักกิ่งเสนอกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติว่าด้วยฮ่องกงฉบับใหม่ต่อสภาประชาชนแห่งชาติจีน หวังปราบปรามขบวนการประชาธิปไตยในฮ่องกง ยิ่งทำให้ดีกรีความขัดแย้งร้อนแรงขึ้น เพราะถูกสหรัฐและนานาชาติประณาม แต่นายหวังก็สวนกลับวอชิงตัน กล่าวหาว่าสหรัฐพยายามหาทางโจมตีและใส่ร้ายจีนซ้ำแล้วซ้ำเล่า

“นอกเหนือจากความเสียหายเพราะไวรัสโคโรน่าสายพันธ์ุใหม่แล้ว ยังมีไวรัสการเมืองแพร่สะพัดไปทั่วสหรัฐ ไวรัสการเมืองตัวนี้ฉวยทุกโอกาสโจมตีและป้ายสีจีน นักการเมืองบางคนไม่ได้สนใจข้อเท็จจริงเลยสักนิด เอาแต่ปั้นแต่งคำโกหกซ้ำซากพุ่งเป้ามาที่จีน พร้อมสร้างทฤษฎีสมคบคิดมากมาย” รัฐมนตรีต่างประเทศจีนย้ำ 

น่าสังเกตว่าสองมหาอำนาจขัดแย้งกันยาวนานในหลายๆ เรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการค้า สิทธิมนุษยชน และประเด็นอื่นๆ  ความตึงเครียดสู่ระดับสูงสุดรอบใหม่นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาด