หนังม้วนเดิม! ตร.ฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วง

หนังม้วนเดิม! ตร.ฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วง

ตำรวจฮ่องกงยิงแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย สลายการชุมนุมใหญ่สุดนับตั้งแต่ล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ต้านแผนรัฐบาลปักกิ่งเสนอกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงรวมตัวกันในย่านชอปปิง “คอสเวย์เบย์” ตะโกนคำขวัญ “ปฏิวัติในยุคสมัยของเรา ปลดปล่อยฮ่องกง” “สู้เพื่อเสรีภาพ ยืนข้างฮ่องกง” “เอกราชฮ่องกง หนทางเดียวเพื่ออิสระ” เสียงดังสนั่นระหว่างการประท้วงครั้งแรกนับตั้งแต่รััฐบาลปักกิ่งเสนอกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ เมื่อวันพฤหัสบดี (21 พ.ค.) ที่ผ่านมา และเป็นการท้าทายประธานาธิบดีสี จิ้นผิงรอบใหม่

ตำรวจตั้งด่านตรวจค้นและเตือนประชาชนไม่ให้ฝ่าฝืนกฎห้ามรวมตัวเกิน 8 คน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า แต่สุดท้ายจบลงด้วยการที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทยสลายการชุมนุมแบบเดิมๆ

ทวินนี นักเรียนมัธยมปลาย วัย 16 ปี หนึี่งในผู้ร่วมประท้วงกังวลว่า กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับดังกล่าวหากมีผลบังคับใช้ ตำรวจจะตามจับคนที่มีคดีก่อนหน้า และยิ่งควบคุมการประท้วงรุนแรงขึ้น

 “หนูเองก็กลัวถูกจับ แต่ยังต้องออกมาประท้วงเพื่ออนาคตของฮ่องกง” สาวน้อยยืนยันเจตนารมณ์

การประท้วงวันนี้เดิมทีจัดขึ้นเพื่อต่อต้านกฎหมายเพลงชาติ ที่จะเข้าสู่การพิจารณาของสภาฮ่องกงครั้งที่ 2 ในวันพุธ (27 พ.ค.) แต่ปักกิ่งเสนอกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติเข้ามาด้วย ยิ่งกระตุ้นให้คนลงถนนมากขึ้น

ด้านรัฐบาลฮ่องกงพยายามสร้างความเชื่อมั่นให้กับสาธารณชนและนักลงทุนต่างชาติ เกี่ยวกับกฎหมายความมั่นคงที่ถูกรัฐบาลต่างชาติ กลุ่มสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และล็อบบี้ยิสต์ภาคธุรกิจประณาม

ส่วนจีนไม่สนใจเสียงวิจารณ์ของนานาชาติ มองว่าต่างประเทศกำลังก้าวก่ายกิจการภายใน กฎหมายที่เสนอไปเป็นสิ่งจำเป็น และจะไม่กระทบต่ออิสรภาพของฮ่องกงหรือนักลงทุนต่างชาติแต่อย่างใด

นายแมทธิว เฉิง เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเผยผ่านบล็อกว่า การประท้วงรุนแรงฝ่าฝืนกฎหมายเป็นสิ่งที่น่ากังวลยิ่ง