ยอดดับโควิดนิวยอร์กเหลือ'ไม่ถึง 100 คนต่อวัน'

ยอดดับโควิดนิวยอร์กเหลือ'ไม่ถึง 100 คนต่อวัน'

ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในนิวยอร์ก เหลือ 84 คนในรอบ 24 ชั่วโมง ต่ำสุดนับตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.

นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัรฐ แถลงข่าวประจำวันเมื่อวันเสาร์ (23 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ยอดผู้เสียชีวิตในรัฐนิวยอร์กรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามี 84 คน  เช่นเดียวกับจำนวนผู้เข้าโรงพยาบาล การใช้เครื่องช่วยหายใจ และผู้ติดเชื้อใหม่ก็ลดลงด้วย ถือเป็นข่าวดีที่มองเห็นสัญญาณความก้าวหน้า

ตัวเลขผู้เสียชีวิต 84 คน ถือว่าต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 24 มี.ค. ตอนที่การแพร่ระบาดในรัฐนิวยอร์กสูงสุดเมื่อต้นเดือน เม.ย. ตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงถึงวันละ 800 คน และถ้ารวมเคสต้องสงสัยไปด้วยตัวเลขเกินวันละ 1,000 คน

ขณะนี้หลายพื้นที่ของรัฐนิวยอร์กที่มีผู้ติดเชื้อลดลงเริ่มผ่อนคลายข้อบังคับล็อกดาวน์ไปแล้ว ยกเว้นแต่ในนิวยอร์กซิตี ที่เคยเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของสหรัฐยังไม่เลิกล็อกดาวน์ ชายหาดหลายแห่งของนิวยอร์กซิตียังไม่เปิดในช่วงวันหยุดยาวเมมโมเรียลเดย์ ที่ถือเป็นวันเริ่มต้นฤดูร้อนของสหรัฐ ส่วนชายหาดอื่นๆ ที่เปิดแล้ว ผู้มาอาบแดดจะต้องเว้นระยะห่าง

เมื่อคืนวันศุกร์ (22 พ.ค.) นายคูโอโม ออกคำสั่งสายฟ้าแลบ อนุญาตให้ประชาชนรวมตัวกันได้ไม่เกิน 10 คนในกิจกรรมที่ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย รวมทั้งผ่อนคลายคำสั่งก่อนหน้า หลังจากถูกกลุ่มสิทธิพลเมืองฟ้องคัดค้าน