ส่งขยะพลาสติกกลับบ้าน

ส่งขยะพลาสติกกลับบ้าน

ศูนย์การค้าร่วมรณรงค์ ลด ละ เลิก ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และ แยกขยะเพื่อนำกลับมารีไซเคิลใช้ประโยชน์ใหม่ ติดตั้งจุด Plastic Drop Point และ Refun Machine หรือ ‘ตู้รีฟัน’ ใช้สำหรับจัดการขยะประเภทขวดพลาสติกชนิดใส

ใครรู้สึกว่าตัวเองผลิต ขยะพลาสติก เยอะเหลือเกิน ไหนจะขวดน้ำดื่มพลาสติกทั้งเล็ก-ใหญ่ซื้อเข้าบ้านทุกสัปดาห์ กล่องใส่อาหารเดลิเวอรี่ ถ้วยพลาสติกขนาดเล็ก แก้วชานม-กาแฟพลาสติก ฟิล์มห่อสินค้า พลาสติกกันกระแทก ถุงขนมปัง ถุงน้ำตาลทราย ซองไปรษณีย์พลาสติก ถุงใส่น้ำแข็งหลอด ถุงพลาสติกใส่ผัก-ผลไม้ ฯลฯ

ทิ้งทีใจหายใจคว่ำว่าเพิ่มจำนวนขยะพลาสติกมหาศาล ถ้าฝ่ายจัดเก็บขยะนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี...ก็ดีไป แต่ถ้านำไปทิ้งเป็นภูเขาขยะสร้างมลภาวะให้สิ่งแวดล้อม...ก็น่าใจหาย

ตอนนี้มีทางเลือกใหม่ เมื่อบริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมสนับสนุนโครงการ ส่งพลาสติกกลับบ้าน ที่ดำเนินการโดย เครือข่ายเพื่อความยั่งยืนแห่งประเทศไทย(TRBN-Thailand Responsible Business Network) และ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรับมือวิกฤติขยะจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการเพิ่มขึ้นของปริมาณขยะในประเทศไทย 

159024688542

 Plastic Drop Point หรือจุดรับขยะพลาสติกสะอาดและแห้ง

ครั้งนี้เดอะมอลล์กรุ๊ปร่วมรณรงค์ ลด ละ เลิก ใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และ แยกขยะเพื่อนำกลับมารีไซเคิลใช้ประโยชน์ใหม่ ผ่านการติดตั้ง Plastic Drop Point หรือจุดรับขยะพลาสติกจากประชาชนที่มาใช้บริการห้างสรรพสินค้า อาจจะเป็นขยะที่เกิดจากการซื้อใหม่ที่ห้างหรือติดมือจากที่บ้าน่มาทิ้งที่นี่ก็ได้เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการลดปัญหาขยะได้สะดวกขึ้นลดการใช้ทรัพยากร ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมนำไปสร้างประโยชน์เพื่อก่อให้เกิดรายได้กลับคืนสู่สังคมต่อไป และเพื่ออนุรักษ์ธรรมชาติอย่างยั่งยืน

มีข้อขอร้องนิดเดียวสำหรับพลาสติกที่จะนำมาทิ้งที่ Plastic Drop Point ขอความกรุณาเป็น พลาสติกสะอาดและแห้ง ถ้าเป็นแก้วกาแฟและกล่องใส่อาหาร กรุณาล้างน้ำทำความสะอาดมาให้สักหน่อย เพื่อหลีกเลี่ยงกลิ่นไม่พึงประสงค์และสร้างสุขอนามัยที่ดีต่อส่วนรวมร่วมกัน

ขณะนี้ Plastic Drop Point กำหนดจุดไว้ที่บริเวณ Food Hall ชั้น 4 เอ็มโพเรียม และที่บริเวณ Food Hall อาคาร B ชั้น B เอ็มควอเทียร์ และจะดำเนินการติดตั้งจุด Plastic Drop Point ต่อไปที่เดอะมอลล์ บางแค, บางกะปิ, งามวงศ์วาน, ท่าพระ, รามคำแหง และนครราชสีมา

อีกสถานที่หนึ่งที่รับขยะพลาสติกเพื่อช่วยกันลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม คือ โครงการ 101 ทรู ดิจิทัล พาร์ค (True Digital Park) ซอยสุขุมวิท 101 ที่นี่ติดตั้งเป็นลักษณะเครื่องที่เรียกว่า Refun Machine หรือ ‘ตู้รีฟัน’ ใช้สำหรับจัดการขยะประเภท ขวดพลาสติกชนิดใส โดยใช้เทคโนโลยีบีบ-อัดขวดให้มีขนาดเล็กลง เพื่อสะดวกในการจัดเก็บและเพิ่มการรองรับปริมาณขยะได้มากขึ้น

159024696241

Refun Machine ที่โครงการ 101 ทรู ดิจิทัล พาร์ค

‘ตู้รีฟัน’ เป็นนวัตกรรมใหม่ของประเทศไทย ผลิตโดยบริษัทรีฟันจำกัด ออกแบบให้เป็นตู้รับซื้อขยะรีไซเคิลอัตโนมัติ บนแนวคิดการเปลี่ยนขยะรีไซเคิลเป็นเงินในรูปแบบต่างๆ ผู้ใช้สามารถนำ ขวด PET พลาสติกใส มาหยอดที่ตู้เพื่อให้เครื่องตรวจสอบคิดเป็นเงินหรือสะสมเป็นแต้ม เพื่อนำไปแลกเป็นของรางวัลอื่นๆ กับร้านค้าที่ร่วมแคมเปญ

เป็นทางเลือกในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมให้ผู้บริโภคหันมาคัดแยกขยะมากขึ้น แค่นำขวดพลาสติกใส่ลงไปในช่องรับของตู้รีฟัน เครื่องก็จะรับไปบีบอัดให้อัตโนมัติ รับได้ทั้งขวดพลาสติกใสขนาดเล็กและขนาด 1.5 ลิตร

สำหรับการสะสมแต้มผ่านตู้รีฟันผู้ใช้สามารถลงทะเบียนเป็นสมาชิกก่อนได้ที่เว็บไซต์ refun.com ร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ

เพื่อสิ่งแวดล้อมและอนาคตของคนไทยทุกคน