'ธรรมะทูเดย์' บนโลกออนไลน์หลังวิกฤต Covid-19

'ธรรมะทูเดย์' บนโลกออนไลน์หลังวิกฤต Covid-19

พระบัณฑิตอาสา วิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล แนะใช้หลักอิทธิบาท 4 ปรับตัวช่วงวิกฤต Covid-19 พร้อมเตรียมสร้างสรรค์กิจกรรมอบรมเยาวชนสร้างสรรค์ "ธรรมะทูเดย์" สู่ระบบออนไลน์

พระสุมินทร์ คำภีรปัญโญ หรือ หลวงพี่มิน” หัวหน้าพระวิทยากร ธรรมะทูเดย์ บัณฑิตอาสาวิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่าด้วยวิกฤต Covid-19 ทำให้เยาวชนต้องปรับตัวสู่การเรียนระบบออนไลน์ โดย "หลวงพี่มิน” ได้แนะนำคาถาสู่ความสำเร็จที่เรียกว่า"อิทธิบาท 4" คือ "ฉันทะหรือ ความพอดี ความพอใจ "วิริยะหรือความขยัน "จิตตะหรือ ความตั้งใจมั่น และ "วิมังสาคือ หมั่นนึกตรึกตรอง 

ก่อนอื่นเราต้องยอมรับปรับใจกับสถานการณ์ที่ทุกคนต้องเผชิญ แล้วเปลี่ยนวิกฤตนั้นให้เป็นโอกาสที่จะได้เรียนรู้ด้วยตนเอง อยู่ที่ไหนก็เรียนได้ ไม่จำกัดแต่ในชั้นเรียน ขอเพียงมีความตั้งใจจริง มีวินัยในตัวเอง พร้อมหมั่นทบทวนอยู่เสมอ ก็จะสามารถประสบความสำเร็จในการเรียนได้ไม่ยาก

159024590759

“หลวงพี่มิน” เชื่อมั่นใน "ทฤษฎี 21 วันของ ดร.แมกซ์เวล มอลซ์ (Dr.Maxwell Maltz) นักจิตวิทยาชื่อดัง ที่กล่าวถึงการลงมือทำจนเป็นนิสัยติดต่อกันอย่างสม่ำเสมอเป็นเวลา 21 วันจะทำให้เราสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมเป็นคนใหม่ได้ หากเราทำไปโดยไร้จุดหมายทิศทางอาจทำให้เกิดความท้อถอย การใช้หลักอิทธิบาท 4 จะเป็นเข็มทิศคอยนำทางชีวิตให้เราไปสู่ฝั่งฝันได้ ซึ่งไม่พบว่าเป็นปัญหาสำหรับนักศึกษาที่เป็นสมณะเนื่องจากได้รับการฝึกฝนให้อยู่กับตัวเอง และพร้อมที่จะปรับตัวเรียนรู้สิ่งใหม่

หลวงพี่มิน” กล่าวต่อไปว่า ในช่วงหลังวิกฤต Covid-19 กิจกรรมธรรมะทูเดย์ ที่ดำเนินการโดยพระบัณฑิตอาสา วิทยาลัยศาสนศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ก็จะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นการอบรมออนไลน์เช่นเดียวกัน แต่ยังคงแนวคิดเดิมที่ต้องการส่งเสริมให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ได้ใกล้ชิดธรรมะ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และใช้ได้จริง ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ออกแบบให้เยาวชนทุกคนได้มีส่วนร่วมพร้อมรอยยิ้ม 

159024592911

"โลกทุกวันนี้เปิดกว้างไร้พรมแดน ลองดูสิว่ามีสิ่งไหนบ้างที่เราสามารถทำได้ ตราบใดที่พระอาทิตย์เมื่อตกลงไปแล้วยังขึ้นได้ ยังมีวันพรุ่งนี้ที่เป็นวันใหม่ให้เราเสมอ ขอเพียงเราอย่ายอมแพ้ และมีจิตใจของนักสู้ เชื่อว่าเราจะสามารถผ่านวิกฤตนี้ไปด้วยกันได้อย่างแน่นอน" "หลวงพี่มิน" กล่าวทิ้งท้าย

ติดตามพร้อมให้ข้อเสนอแนะกิจกรรมเยาวชนสร้างสรรค์ได้ที่ Facebook: ธรรมะทูเดย์ บัณฑิตอาสาวิทยาลัยศาสนศึกษามหาวิทยาลัยมหิดล