'จีน' พอใจผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' เฟส 1 กระตุ้นภูมิคุ้มกันดี

'จีน' พอใจผลทดลอง 'วัคซีนโควิด' เฟส 1 กระตุ้นภูมิคุ้มกันดี

นักวิจัยจีน เผย ผลทดลอง “วัคซีนโควิด” เฟส 1 ได้ผลน่าพอใจ ปลอดภัย และกระตุ้นภูมิคุ้มกันมนุษย์ได้ดี

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า วารสารการแพทย์เดอะ แลนเซต (The Lancet) เปิดเผยว่า การทดลองวัคซีนต้านไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของจีน ซึ่งเป็นวัคซีนโรคโควิด-19 ตัวแรกที่ผ่านการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 ปรากฏผลเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งพบว่า มีความปลอดภัย ทนทาน และสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันต้านเชื้อไวรัสดังกล่าว ในมนุษย์ได้

ศาสตราจารย์เฉิน เวย นักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีชีวภาพปักกิ่ง  ซึ่งรับผิดชอบการศึกษาครั้งนี้ ชี้ว่า ผลลัพธ์เหล่านี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญ โดยการทดลองพบว่า วัคซีนโรคโควิด-19 ชนิดที่ใช้อะดิโนไวรัส ไทป์ 5 เป็นตัวนำพา (Ad5-nCoV) ผลิตแอนติบอดี และเซลล์ที (T cell) แบบจำเพาะไวรัสภายใน 14 วันนั้น เป็นวัคซีนที่มีศักยภาพสำหรับการตรวจสอบเพิ่มเติม

“การตีความผลลัพธ์เหล่านี้ ควรทำอย่างรอบคอบ เพราะความท้าทายของการพัฒนาวัคซีนโรคโควิด-19 เป็นเรื่องที่ไม่มีใครรู้มาก่อน การที่วัคซีนกระตุ้นการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันไม่ได้บ่งชี้ว่า จะปกป้องมนุษย์จากโรคโควิด-19 ได้เสมอไป”  ศาสตราจารย์เฉิน กล่าวย้ำ

การศึกษาครั้งนี้ ระบุว่า ผลลัพธ์ที่ได้สะท้อนสัญญาณที่ดีของการพัฒนาวัคซีนโรคโควิด-19 แต่ยังอีกนานกว่าจะได้วัคซีนพร้อมใช้กับทุกคน

อย่างไรก็ตาม การทดลองวัคซีนโควิด-19 เฟสหนึ่ง เป็นแบบเปิด (open-label trial) ในผู้ใหญ่สุขภาพดี 108 คน พบผลลัพธ์เชิงบวกหลังเวลาผ่านไป 28 วัน โดยจะมีการประเมินผลลัพธ์สุดท้ายภายใน 6 เดือน ขณะเดียวกันจำเป็นต้องมีการทดลองเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ว่า การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้นสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพหรือไม่ อย่างไร