‘ปอมเปโอ’ ประณาม ‘จีน’ ดัน กม.ความมั่นคงคุมฮ่องกง

‘ปอมเปโอ’ ประณาม ‘จีน’ ดัน กม.ความมั่นคงคุมฮ่องกง

“รมว.ต่างประเทศสหรัฐ” ออกแถลงการณ์ประณาม “รัฐบาลจีน” ผลักดันกฎหมายควบคุมฮ่องกง ชี้ ริดร่อนเสรีภาพ และสิทธิปกครองตนเองอย่างสิ้นเชิง

สำนักข่าววีโอเอของสหรัฐ รายงานว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ในวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 พ.ค.) ประณามจีน ได้ผลักดันกฏหมายความมั่นคงใหม่ เพื่อจำกัดความเคลื่อนไหวของกลุ่มต่อต้านจีนแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกง

"ช่วงเวลานี้ เป็นวาระสุดท้ายของฮ่องกงจะได้รับอิสภาพในการปกครองตนเอง จากรัฐบาลปักกิ่งได้ให้สัญญาไว้ และกฎหมายนี้จะเป็นเครื่องมือส่งผ่านนโยบายหนึ่งประเทศสองระบบ ซึ่งทั้งหมดเป็นผลการตัดสินใจของจีน ถือเป็นการละเมิดอิสระการปกครองตนเองและเสรีภาพต่อฮ่องกง" แถลงการณ์ระบุ

 

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งได้ผลักดันกฏหมายความมั่นคงฉบับใหม่ใช้กับฮ่องกง  เพื่อป้องกันและมีบทลงโทษกับชาวฮ่องกง ซึ่งมีพฤติกรรมแบ่งแยก ล้มล้าง หรือก่อการร้าย ที่ถือเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคง

นักวิเคราะห์มองว่า ภายใต้กฏหมายดังกล่าวจะเป็นเครื่องมือใหม่ของรัฐบาลปักกิ่งในการจัดตั้งหน่วยงานด้านความมั่นคงในฮ่องกงได้ตามที่ต้องการ 

ด้านสมาชิกสภาฝ่ายค้านของฮ่องกงรวมตัวคัดค้านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของจีนในวานนี้ทันที ระบุว่า กฎหมายฉบับนี้ จะสร้างบาดแผลที่เลวร้ายให้กับฮ่องกง และแสดงความความวิตกว่า จะเกิดการประท้วงรุนแรงในฮ่องกงอีกครั้ง เพื่อคัดค้านอำนาจจากจีน 

อย่างไรก็ตาม ชาวฮ่องกงส่วนหนึ่งมองว่า กฏหมายดังกล่าวถือเป็นจุดสิ้นสุดของฮ่องกง