เปิดโผหุ้นเซ็ท50‘รอบใหม่ ‘โบรก’แนะดักซื้อล่วงหน้า

เปิดโผหุ้นเซ็ท50‘รอบใหม่  ‘โบรก’แนะดักซื้อล่วงหน้า

“โบรกเกอร์” เก็งหุ้นลุ้นเข้า SET50 และ SET100 รอบครึ่งปีหลัง “บล.กสิกร” แนะนักลงทุนดักซื้อเก็งกำไรล่วงหน้า 1 เดือนก่อนมีผลบังคับใช้ รับอานิสงส์แรงซื้อเก็งกำไร และการปรับพอร์ตของกองทุนที่อิงดัชนี โชว์สถิติย้อนหลังสร้างผลตอบแทนสูงกว่า 3%

นายสุนทร ทองทิพย์ ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผยว่า ในช่วงกลางเดือนมิ.ย.ของทุกปี ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะประกาศรายชื่อหุ้นที่ได้เข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 ชุดใหม่ ซึ่งมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในช่วง 6 เดือนหลังของปี (1 ก.ค.-30 ธ.ค.)  โดยในรอบใหม่นี้ บริษัทได้คาดการณ์รายชื่อหุ้นที่จะถูกนำเข้าคำนวณ และถูกคัดออกจากดัชนี SET50 และ SET100 จำนวน 16 บริษัท

โดยเบื้องต้น ฝ่ายวิจัยคาดการณ์หุ้นที่จะถูกนำเข้าคำนวณในดัชนี SET50 รอบใหม่ มี 2 บริษัท ได้แก่บมจ.ทีทีดับบลิว (TTW) และบมจ.บ้านปู เพาเวอร์ (BPP) ส่วนหุ้นที่ถูกคัดออกในดัชนี SET50 คือ บมจ.บ้านปู (BANPU) และบมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA)

ขณะที่หุ้นที่คาดว่าจะถูกนำเข้าคำนวณในดัชนี SET100 รอบใหม่มีจำนวน 6 บริษัท ได้แก่ บมจ.แอ๊บโซลูท คลีน เอ็นเนอร์จี้ (ACE), บมจ.เงินทุน ศรีสวัสดิ์ ( BFIT), บมจ.ดูโฮม (DOHOME), บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย (RBF), บมจ.แสนสิริ (SIRI) และบมจ.เอสไอเอสบี (SISB)

ส่วนหุ้นที่ถูกคัดออกในดัชนี SET100 ได้แก่ บมจ.บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส (BGC), บมจ.เอ็ม บี เค (MBK), บมจ.พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL), บมจ.เอสทีพี แอนด์ ไอ ( STPI), บมจ.การบินไทย (THAI) และบมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ (THG)

ทั้งนี้ จากสถิติที่เก็บรวบรวมในช่วงหลายปีที่ผ่านมาพบว่า หุ้นที่ถูกเข้าคำนวณใน SET50 และ SET100 มักตอบสนองเชิงบวก เนื่องจากการปรับโผหุ้นที่เข้าคำนวณในดัชนีฯนั้น จะส่งผลให้กลุ่มกองทุนรวมที่เน้นลงทุนอ้างอิงกับดัชนีต้องปรับน้ำหนักการลงทุนตามไปด้วย โดยเฉพาะหุ้นที่อยู่ในดัชนี SET50 จะมีน้ำหนักมากกว่าหุ้นในดัชนี SET100 ส่วนหุ้นที่ถูกคัดออกจากการคำนวณในดัชนีฯมักมีโอกาสถูกขายค่อนข้างสูง

ส่วนด้านกลยุทธ์การลงทุน แนะนำให้เข้าซื้อเก็งกำไรหุ้นที่คาดว่าจะถูกเข้าคำนวณในดัชนีฯในช่วงนี้เหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากตามสถิติพบว่าการลงทุนในหุ้นที่ได้เข้าไปอยู่ในดัชนี SET50 มักให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ยราว 3% หากลงทุนก่อนมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในช่วง 1 เดือน สวนทางกับหุ้นที่ถูกคัดออกมักมีผลตอบแทนเฉลี่ยลดลงกว่า 10%

ด้านนายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ จำกัด กล่าวว่า จากการศึกษาความเคลื่อนไหวราคาหุ้นในอดีตนับตั้งแต่ปี 2552 พบว่าหุ้นที่เข้าคำนวณในดัชนี SET50 ราคาหุ้นมักจะปรับตัวขึ้นดีกว่าตลาดในช่วง 1-2 เดือนล่วงหน้าก่อนมีผลบังคับใช้จริง โดยมีผลตอบแทนคาดหวังเฉลี่ย 6.8% และมีโอกาสทำกำไรสูงประมาณ 70% ดังนั้นเพื่อให้นักลงทุนสามารถวางแผนการลงทุนได้ล่วงหน้า ฝ่ายวิจัยจึงคาดการณ์รายชื่อหุ้นที่จะเข้าและออกดัชนี SET50 และ SET100 รอบใหม่ออกมา เพื่อเป็นข้อมูลในการลงทุน