เปิดไทม์ไลน์ ‘สหรัฐ’ แจกวัคซีนต้านโควิดปี 63

เปิดไทม์ไลน์ ‘สหรัฐ’ แจกวัคซีนต้านโควิดปี 63

“แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาว” เปิดไทม์ไลน์ "สหรัฐ" เริ่มแจกวัคซีนต้านโควิด-19 ได้เร็วสุดปลายปีนี้ หรือต้นปี 2564

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐจะเริ่มแจกจ่ายวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ภายในเดือน ธ.ค. หรือก็ต้นปีหน้า

นายแพทย์เฟาซี กล่าวอีกว่า การแจกจ่ายวัคซีนจะเป็นไปตามไทม์ไลน์ดังกล่าว หากไม่พบกับอุปสรรคที่อยู่นอกเหนือการคาดการณ์ นายแพทย์เฟาซีระบุ และย้ำว่า การระบุไทม์ไลน์ดังกล่าว ไม่ใช่เป็นคำสัญญาที่แน่นอน

เมื่อดำเนินการเกี่ยวกับวัคซีนก็อาจเผชิญกับหลายสิ่งที่อาจทำให้วัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ และแน่นอนว่า เราคงจะไม่แจกจ่ายวัคซีนที่ไม่มีประสิทธิภาพ และไม่ปลอดภัยให้กับประชาชน

นายแพทย์เฟาซียังกล่าวด้วยว่า วัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ของบริษัท โมเดอร์นา (Moderna) มีผลการทดลองเป็นที่น่าพึงพอใจ

“ผมขอบอกคุณว่า หากมีการคิดค้นวัคซีนได้สำเร็จ ผมจะทำให้ทุกคนในอเมริกาสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยไม่มีค่าใช้จ่าย” นายไบเดนกล่าว จุดยืนของเขาสอดคล้องกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งกล่าวในสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกันว่า เขาต้องการให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงวัคซีน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ในการพัฒนาวัคซีนต้านโควิด-19 และความสามารถในการแจกจ่ายวัคซีนอย่างทั่วถึง ยังเป็นประเด็นสำคัญที่นักการเมืองสหรัฐนำไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งซึ่งกำลังจะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยนายโจ ไบเดน ว่าที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้กล่าวว่า หากเขาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เขาจะทำให้ชาวอเมริกันทุกคนสามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ฟรี