'ดีดี' การบินไทย ปลุกพนักงานร่วมสู้ มั่นใจพ้นวิกฤติ

'ดีดี' การบินไทย ปลุกพนักงานร่วมสู้ มั่นใจพ้นวิกฤติ

"รักษาการดีดี" การบินไทย ปลุกพนักงานสามัคคี ร่วมมือกันสู้ นำองค์กรกลับมาผงาด หลังพ้นความเป็นรัฐวิสาหกิจ

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โพสต์เฟซบุ๊คปลุกขวัญกำลังใจพนักงานการบินไทย รวมพลังต่อสู้นำองค์กรผ่านวิกฤติให้ได้ หลังกระทรวงการคลังขายหุ้นออกไป จนทำให้พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ

"นับเป็นประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่งของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ที่ได้มีการเปลี่ยนสภาพจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ มาสู่การเป็นบริษัทมหาชนแบบเต็มตัว โดยภาครัฐถือหุ้นต่ำกว่าครึ่งหนึ่ง นับจากนี้ไปบริษัทการบินไทยจะต้องพึ่งพาตนเอง โดยภาครัฐจะไม่สามารถเข้ามาให้การสนับสนุนด้านการเงิน ต้องบริหารงานแบบภาคเอกชนร้อยเปอร์เซ็นต์ หวังว่าพี่น้องชาวการบินไทยของเราคงพร้อมนะครับ สำหรับการเดินบนเส้นทางใหม่นี้ สามัคคีคือพลังที่จะทำให้เราก้าวพ้นช่วงที่ลำบากที่สุดครั้งนี้ครับ"

159020767358

รายงานข่าวระบุว่า วานนี้ (22 พฤษภาคม 2563) กระทรวงการคลังบรรลุข้อตกลงในการขายหุ้นบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ให้กับกองทุนวายุภักษ์ เรียบร้อยแล้ว โดยตกลงที่จะขายให้ทั้งหมด 69 ล้านหุ้น ในราคาหุ้นละ 4.03 บาท รวมมูลค่าประมาณ 278 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 3.17% ของปริมาณหุ้นที่กระทรวงการคลังถืออยู่ในการบินไทยทั้งหมด ทำให้กระทรวงการคลังถือหุ้นเหลือ 47.86%

มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พ.ค. อนุมัติให้การบินไทยเข้าฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้มละลายกลาง และ วันที่ 25 พ.ค. กระทรวงคมนาคม ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแล และ กระทรวงการคลัง จะนำเสนอรายชื่อผู้ทำแผนฟื้นฟู 30 รายชื่อ ให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาคัดเลือก ก่อนยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายกลางภายในเดือนมิ.ย.นี้

งวดปี 2562 การบินไทยขาดทุนสุทธิกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท และมีภาระหนี้สะสมกว่า 2.2 แสนล้านบาท ฝ่ายบริหารคาดว่า หากไม่ดำเนินการอะไร การบินไทยจะขาดทุนถึง 5.9 หมื่นล้านบาทในสิ้นปี 2563