เปิดแคมเปญ 'อยู่ไหนก็ไล่รัฐบาลได้' ขณะตำรวจ-ทหาร จัดกำลังคุมเข้ม

เปิดแคมเปญ 'อยู่ไหนก็ไล่รัฐบาลได้' ขณะตำรวจ-ทหาร จัดกำลังคุมเข้ม

ครบรอบ 6 ปี รัฐประหาร “เครือข่ายนิสิตนักศึกษา” โผล่ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้า ทบ.-ทำเนียบฯ และรถแห่ใน กทม. คิกออฟแคมเปญ ม็อบฟอร์มโฮม อยู่ไหนก็ไล่รัฐบาลได้ ขณะที่ตำรวจ ทหาร จัดกำลังคุมเข้ม สถานที่เชิงสัญลักษณ์

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ค สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย – Student Union of Thailand โพสต์ข้อความรณรงค์ หัวข้อ “ร่วมส่งเสียงเรียกร้อง ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ผ่าน MobFromHome” โดยระบุว่า สนท.ขอเชิญชวนทุกคนส่งเสียงเรียกร้อง “ไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ไปยังรัฐบาล เพราะหน้าที่ของรัฐบาลไม่ใช่ควบคุมประชาชนแต่ต้องทำให้ประชาชนมีชีวิตที่ดีภายใต้ประเทศที่ปลอดภัย แสดงความต้องการยืด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แบบนี้ คิดอะไรกันอยู่? #รัฐบาลไม่ต้องกลัวคนไล่เพราะอยู่ไหนก็ไล่รัฐบาลได้ #MobFromHome #SUT #สนท

ทั้งนี้ หลังจากมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มทางการเมือง ตำรวจ สน.ดุสิต สน.นางเลิ้ง และตำรวจสันติบาล และหน่วยปฏิบัติการพิเศษแบล็กไทเกอร์ ได้รวมตัวกันที่บริเวณประตู 1 ทำเนียบรัฐบาล ซักซ้อมกำลังพลเพื่อเตรียมดูแลความสงบเรียบร้อยสถานที่ราชการสำคัญต่างๆ และสถานที่เชิงสัญลักษณ์ โดยไม่อนุญาตให้มีการชุมนุม ถือป้ายประท้วง และแสดงสัญลักษณ์ รวมถึงการยิงเลเซอร์ข้อความต่างๆ

พล.ต.ท.สุรพล อยู่นุช ผู้บัญชาการประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า วันที่ 22 พ.ค.ถือเป็นวันครบรอบการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญ เนื่องจากจะมีกลุ่มบุคคลหรือบุคคลไม่หวังดี สร้างสถานการณ์ ก่อให้เกิดปัญหากระทบความมั่นคงและความไม่สงบเรียบร้อยต่อประชาชนทั่วประเทศ ทั้งใน กทม.และต่างจังหวัด

ต่อมาเวลา 16.30 น. กลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย นำโดยนายพิริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ จัดรถแห่ติดป้าย “6 ปีแล้วนะไอ้...” และ “2563 เผด็จการครองเมือง” ที่รั้วอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ทำให้ตำรวจ สน.สำราญราษฎร์ ได้เข้าพูดคุยให้ยุติกิจกรรม จากนั้นเวลา 17.15 น.ตำรวจได้เชิญทั้งหมดไปยัง สน.สำราญราษฎร์ พร้อมรถกระบะและแผ่นป้ายต่างๆ

ขณะที่เวลา 17.00-20.00 ที่หน้าหอศิลป์ฯ​ (BTS สนามกีฬา) กลุ่มเส้นทางสีแดง นำโดย นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง และนพ.ทศพร​ เสรีรักษ์ อดีตโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ จัดกิจกรรม​ดนตรีเปิดหมวกเพื่อหาเงินช่วยเหลือ​ประชาชน​ที่เดือดร้อน จากสถานการณ์โควิด​ เนื่องในโอกาสครบรอบ​ 6 ปีรัฐประหาร และตำรวจได้เจรจาให้ยุติกิจกรรม​ที่อาจเข้าข่ายผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​  

ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ค“Thanathorn Juangroongruangkit-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” โพสต์ข้อความระบุว่า เมื่อปลายปีที่แล้วผมออกมาพูดเรื่องผลประโยชน์ในกองทัพ ไม่กี่เดือนหลังจากนั้นเกิดเหตุสะเทือนใจต่อคนทั้งประเทศคือ #กราดยิงโคราช ซึ่งเมื่อสืบสาวราวเรื่องก็พบว่าต้นเหตุมาจากปัญหาผลประโยชน์ในกองทัพคล้ายๆ กัน นำไปสู่การแถลงข่าวของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ว่าจะตรวจสอบและสะสาง ปฏิรูปกองทัพภายใน 90 วัน

“ในโอกาสครบ 90 วันคำสัญญาของ ผบ.ทบ. และครบรอบ 6 ปีการทำรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 ผมขอทำหน้าที่ตรวจสอบคำสัญญาของ พล.อ.อภิรัชต์ ด้วยตัวเอง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยังมีความเคลื่อนไหวแสดงความคิดเห็นในโอกาสครบรอบ 6 ปีรัฐประหาร โดยเฉพาะในโซเชียลมีเดีย โดย #6ปีรัฐประหาร ขึ้นติดเทรนด์ทวิตเตอร์ตลอดทั้งวัน

..

ภาพจากเพจ - สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย - Student Union of Thailand