เตือนภัยใช้ยามาลาเรียต้านโควิด เสี่ยง 'ตาย' มากกว่า 'หาย'

เตือนภัยใช้ยามาลาเรียต้านโควิด เสี่ยง 'ตาย' มากกว่า 'หาย'

ทีมวิจัยเตือนภัยใช้ยามาลาเรียต้านโควิดเสี่ยง'ตาย'มากกว่า'หาย'สวนทางกับที่ทรัมป์เคยบอกว่าใช้ยาตัวนี้เพื่อป้องกันโรคโควิด-19

ผลศึกษาวิจัยชิ้นล่าสุด ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารแลนเซ็ต เมื่อวันศุกร์(22พ.ค.) เตือนภัยเรื่องการใช้ยาต้านมาลาเรีย ไฮดรอกซีคลอโรควิน (hydroxychloroquine) ที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐกล่าวถึงในช่วงที่ผ่านมา โดยทีมวิจัยเตือนว่า อาจส่งผลกระทบต่อระบบหัวใจ และมีความเสี่ยงที่จะทำให้เสียชีวิตมากกว่าหายจากการเป็นโรคโควิด-19

ผลศึกษาชิ้นนี้ ได้ศึกษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนกว่า 96,000 คน ที่รักษาตัวในโรงพยาบาล และพบว่า คนไข้ที่ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรควิน หรือยาในกลุ่มคลอโรควินอื่นๆ มีแนวโน้มที่จะเกิดอาการหัวใจเต้นผิดปกติ และเสี่ยงต่อการเสียชีวิตกะทันหันได้มากกว่าผู้ป่วยที่ไม่ได้รับยาในกลุ่มนั้น

การศึกษาชิ้นนี้ เก็บข้อมูลจากโรงพยาบาล 671 แห่ง และพบคนไข้โควิด-19 ประมาณ 14,888 คน ที่ได้รับยาไฮดรอกซีคลอโรควินหรือยาคลอโรควิน และอีก 81,144 คน ไม่ใช้ยาในกลุ่มนี้หรือการรักษาอื่นใด

เมื่อเดือนเม.ย.ผู้นำสหรัฐ เริ่มกล่าวถึงการใช้ยาต้านมาลาเรีย ในการรักษาโควิด-19 และกลับมาพูดถึงอีกครั้งในสัปดาห์นี้ว่าใช้ยาดังกล่าวในป้องกันโควิด-19 ทำให้เกิดความต้องการยาไฮดรอกซีคลอโรควินมากขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ด้านองค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ)ก็ออกคำเตือนเมื่อเดือนเม.ย.เกี่ยวกับการใช้ยาไฮดรอกซีคลอโรควินรักษาโควิด-19