ราคาทองปรับตัวขึ้นเหตุนลท.หวั่นสหรัฐ-จีนตึงเครียดรอบใหม่

ราคาทองปรับตัวขึ้นเหตุนลท.หวั่นสหรัฐ-จีนตึงเครียดรอบใหม่

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์(22พ.ค.)ดีดตัวขึ้นท่ามกลางความกังวลของนักลงทุนในตลาดว่าจะเกิดความตึงเครียดรอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน หนุนให้นักลงทุนหันไปถือครองโลหะมีค่า ซึ่งถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ความเสี่ยงต่ำ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ดีดตัวขึ้น 13.60 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,735.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ทั้งนี้ นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) เสนอกฎหมายใหม่ที่ระบุให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับย่อซึ่งเป็นกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง ซึ่งกฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐสภาของจีนในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติ หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

การดำเนินการดังกล่าวของจีนอาจสร้างความไม่พอใจให้กับสหรัฐ โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาเตือนก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐจะตอบโต้จีน หากจีนใช้มาตรการเพื่อจัดการกับผู้ประท้วง และจำกัดการเคลื่อนไหวตามระบอบประชาธิปไตยในฮ่องกง

ด้านวุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านร่างกฎหมาย “Holding Foreign Companies Accountable Act” ซึ่งอาจทำให้บริษัทสัญชาติจีนที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้นสหรัฐถูกถอดออกจากตลาด