กังวลเศรษฐกิจจีนฉุดราคาน้ำมันร่วง

กังวลเศรษฐกิจจีนฉุดราคาน้ำมันร่วง

กังวลเศรษฐกิจจีนฉุดราคาน้ำมันร่วง โดยนักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะกระทบความต้องการใช้น้ำมันในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้น้ำมันมากเป็นอันดับ 2 ของโลก

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันศุกร์(22พ.ค.) ดิ่งลงหลังจากที่จีนระงับการกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำปีนี้ ทำให้นักลงทุนกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะกระทบความต้องการใช้น้ำมันในจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีการใช้น้ำมันมากเป็นอันดับ 2 ของโลก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากคำสั่งขายทำกำไร หลังจากที่ราคาพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 เดือนเมื่อวานนี้

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 67 เซ็นต์ ปิดที่ 33.25 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนก.ค. ลดลง 93 เซ็นต์ ปิดที่ 35.13 ดอลลาร์/บาร์เรล

รายงานของรัฐบาลจีนซึ่งยื่นต่อที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (เอ็นพีซี) ในวันนี้ระบุว่า จีนได้ระงับการกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของจีดีพี ประจำปี 2563 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนไม่ได้กำหนดเป้าหมายจีดีพีนับตั้งแต่ปี 2533 เมื่อรัฐบาลเริ่มเปิดเผยเป้าหมายดังกล่าว

เศรษฐกิจจีนหดตัวลง 6.8% ในไตรมาส 1/2563 เมื่อเทียบรายปี โดยหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการใช้จ่าย