ลุ้น 'ญี่ปุ่น' เจ้าภาพ 'โอลิมปิกโตเกียว' ปี 64

ลุ้น 'ญี่ปุ่น' เจ้าภาพ 'โอลิมปิกโตเกียว' ปี 64

คงต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และร่วมลุ้นไปพร้อมๆ กันว่าปี 2564 เจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ยังเป็นญี่ปุ่นหรือไม่? เนื่องจากก่อนหน้านี้การระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ญี่ปุ่น เจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปีนี้ ตัดสินใจเลื่อนเป็นเจ้าภาพออกไป 1 ปี

การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ก่อปัญหาทางเศรษฐกิจแก่ทุกประเทศทั่วโลกขณะนี้ ทำให้ญี่ปุ่น ซึ่งแต่เดิมมีกำหนดเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในเดือน ก.ค.-ส.ค.ในปีนี้ ตัดสินใจเลื่อนการเป็นเจ้าภาพออกไป 1 ปี เป็นช่วงวันที่ 23 ก.ค.-8 ส.ค.ปี 2564 เพราะความไม่พร้อมหลายด้าน โดยเฉพาะการรับมือกับ การสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสอันตรายตัวนี้

“โธมัส บาค” ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) บอกว่า โตเกียว โอลิมปิกเกมส์อาจถูกยกเลิก หากไม่สามารถจัดขึ้นได้ในปี 2564 โดยเมื่อเดือน เม.ย. โทชิโร มูโตะ ซีอีโอของโตเกียว 2020 ปฏิเสธที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไป ก่อนที่ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี จะออกมาประกาศภายหลังว่า การแข่งขันจะไม่ถูกจัดขึ้นจนกว่ารัฐบาลจะควบคุมการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้

“เราไม่สามารถจ้างคณะกรรมการจัดงานราว 3,000-5,000 คนได้ตลอดไป และไม่สามารถเปลี่ยนตารางการแข่งขันกีฬาทั่วโลกของสหพันธ์หลักทั้งหมดได้ทุกปี อีกทั้งยังไม่สามารถทำให้นักกีฬาเผชิญกับความไม่แน่นอน” ผู้นำไอโอซีกล่าว

แม้ว่าบาคจะเน้นถึงความมุ่งมั่นที่ชัดเจน ในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาในเดือน ก.ค. ปีหน้า แต่เขาก็ยอมรับว่า คณะทำงานจะต้องพิจารณามาตรการด้านสุขภาพ ซึ่งอาจรวมถึงการต้องกักตัวนักกีฬาและผู้เข้าร่วมรายอื่นๆ

บาค กล่าวเสริมว่า พวกเขาจะสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม ก็ต่อเมื่อมีมุมมองที่ชัดเจนว่าโลกจะเป็นอย่างไรในช่วงกำหนดการใหม่ของการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม ต่อข้อซักถามที่ว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการจัดการแข่งขันอย่างลับๆ บาคตอบว่า “นี่ไม่ใช่สิ่งที่ไอโอซีต้องการ แต่เมื่อถึงเวลาตัดสินใจ ผมคงต้องขอให้พวกคุณให้เวลาผมหน่อย ในการปรึกษาหารือกับนักกีฬา องค์การอนามัยโลก และหุ้นส่วนชาวญี่ปุ่น

159017504674

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 14 พ.ค. รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยกเลิกภาวะฉุกเฉิน ก่อนกำหนดสำหรับ 39 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดของประเทศ แต่ยังประกาศยืนยันให้โตเกียวอยู่ในภาวะฉุกเฉิน

รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจยกเลิกภาวะฉุกเฉินในจังหวัดทางตะวันตก ได้แก่ โอซาก้า เกียวโต และเฮียวโกะ หลังผู้เชี่ยวชาญประเมินแล้วว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 รายใหม่มีแนวโน้มลดลง

ส่วนกรุงโตเกียวและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงฮอกไกโด ยังคงอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินไปจนถึงวันที่ 31 พ.ค.ตามเดิม

การประกาศผ่อนคลายภาวะฉุกเฉินนี้จะส่งผลให้เหลือเพียง 5 จังหวัดที่ยังอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉิน แต่ผลกระทบที่เกิดขึ้นยังคงรุนแรงอยู่ เนื่องจากทั้ง 5 จังหวัดมีสัดส่วนถึง 1 ใน 3 ของเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แต่จนถึงขณะนี้ญี่ปุ่นสามารถป้องกันสถานการณ์ที่จะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างมากได้ รวมถึงสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากการประกาศภาวะฉุกเฉินที่สั่งให้ประชาชนอยู่บ้านและสั่งปิดธุรกิจเป็นการชั่วคราว

ผลพวงจากโควิด-19 ทำให้จีดีพีของญี่ปุ่นในไตรมาสแรกของปีนี้หดตัวมากที่สุด นับตั้งแต่ช่วงกลางปี 2558 และหดตัวต่อเนื่องจากไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว เพราะผลกระทบจากวิกฤติโรคโควิด-19 และถือเป็นการเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยโดยปริยาย

สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ หดตัว 3.4% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และคิดเป็น 0.9% เมื่อเทียบกับไตรมาสสี่ หรือไตรมาสสุดท้ายของปี 2562

แต่ถึงแม้จะเจอปัญหาจีดีพีหดตัว รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีอาเบะ ก็ประกาศงบประมาณฉุกเฉินวงเงิน 108 ล้านล้านเยน ถือว่าสูงที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่สอง เพื่อเยียวยาทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติด้านสาธารณสุข โดยมาตรการช่วยเหลือ รวมถึงการมอบเงินให้กับทุกครัวเรือน ครัวเรือนละ 100,000 เยน

ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และร่วมลุ้นไปพร้อมๆ กันว่าปี 2564 เจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกยังเป็นญี่ปุ่นหรือไม่