สรุปภาวะ"ตลาดเงินตลาดทุน"รายสัปดาห์ วันที่ 18-22 พฤษภาคม 2563

สรุปภาวะ"ตลาดเงินตลาดทุน"รายสัปดาห์ วันที่ 18-22 พฤษภาคม 2563

เงินบาทแข็งค่า ขณะที่ตลาดหุ้นไทยร่วงลงปลายสัปดาห์ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีน

สรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท

เงินบาททยอยแข็งค่า แต่ลดช่วงบวกเล็กน้อยปลายสัปดาห์ โดยเงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงแรกสอดคล้องกับการฟื้นตัวขึ้นของสินทรัพย์เสี่ยงรับข่าววัคซีนรักษาโควิด-19 ที่หนุนภาพรวมของสกุลเงินในภูมิภาค นอกจากนี้เงินบาทน่าจะมีปัจจัยบวกจากแรงขายเงินดอลลาร์ฯ ของผู้ส่งออก และจากปัจจัยทางเทคนิคหลังแข็งค่าผ่านแนว 32.00 บาทต่อดอลลาร์ฯ  อย่างไรก็ดี เงินบาทลดช่วงบวกและกลับมาอ่อนค่าลงเล็กน้อยในช่วงปลายสัปดาห์ตามสัญญาณเงินทุนไหลออก ขณะที่นักลงทุนน่าจะซื้อคืนเงินดอลลาร์ฯ เพื่อปรับโพสิชันท่ามกลางสถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีนที่อาจจะกลับมาตึงเครียดอีกครั้ง

- ในวันศุกร์ (22 พ.ค.) เงินบาทอยู่ที่ระดับ 31.89 หลังแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 2 เดือนที่ 31.82 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 32.06 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (15 พ.ค.)

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (25-29 พ.ค.) ธนาคารกสิกรไทยประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทที่ 31.70-32.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ รายงานเศรษฐกิจการเงินเดือนเม.ย. ของธปท. ภาวะการระบาดของโควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงสถานการณ์ระหว่างสหรัฐฯ-จีน ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค. ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน ยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย รายได้-รายจ่ายส่วนบุคคล และอัตราเงินเฟ้อที่วัดจากดัชนีราคา Core PCE Price Index ในเดือนเม.ย. จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และข้อมูลจีดีพีไตรมาส 1/63 ของสหรัฐฯ (รายงานครั้งที่ 2) นอกจากนี้ตลาดยังรอติดตามรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) และถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดด้วยเช่นกัน

สรุปความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทย

หุ้นไทยร่วงลงช่วงปลายสัปดาห์ โดยดัชนี SET ปิดที่ระดับ 1,303.97 จุด เพิ่มขึ้น 1.81% จากสัปดาห์ก่อน ขณะที่มูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 67,424.64 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 22.26% จากสัปดาห์ก่อน ส่วนดัชนี mai เพิ่มขึ้น 3.78% จากสัปดาห์ก่อน มาปิดที่ 273.67 จุด  

- หุ้นไทยปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงต้น-กลางสัปดาห์ ขานรับการปลดล็อกกิจกรรมเศรษฐกิจในประเทศระยะ 2 ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ตลาดยังมีแรงหนุนจากความคืบหน้าในการพัฒนาวัคซีนเพื่อรักษาโควิด-19 รวมถึงการปรับลดดอกเบี้ยของกนง. เพื่อประคองทิศทางเศรษฐกิจไทย อย่างไรก็ดี หุ้นไทยปรับตัวลงในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ หลังตลาดกลับมากังวลเกี่ยวกับผลกระทบของโควิด-19 และความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีน   

สำหรับสัปดาห์ถัดไป (25-29 พ.ค.) บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย จำกัด มองว่า ดัชนีหุ้นไทยมีแนวรับที่ 1,275 และ 1,250 จุด ขณะที่แนวต้านอยู่ที่ 1,330 และ 1,340 จุด ตามลำดับ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ การพิจารณาแผนการเปิดเศรษฐกิจในประเทศระยะ 3 สถานการณ์โควิด-19 ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ-จีน ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ ได้แก่ จีดีพีไตรมาส 1/63 ยอดขายบ้านใหม่ ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน รายได้และรายจ่ายส่วนบุคคลเดือนเม.ย. ขณะที่ ปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญอื่นๆ ได้แก่ กำไรบริษัทภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ของจีน ดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนพ.ค. (เบื้องต้น) ของยูโรโซน รวมถึงยอดค้าปลีกและผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนเม.ย. ของญี่ปุ่น