'คมนาคม' เปิดทาง 'ทอท.' บริหารสนามบินกระบี่-อุดรฯ

'คมนาคม' เปิดทาง 'ทอท.' บริหารสนามบินกระบี่-อุดรฯ

คมนาคม ถกด่วนรื้อแผนโอนย้ายสิทธิ์บริหารสนามบินภูมิภาค ทย.ชงแนวทางใหม่ ดึง ทอท.เช่าสนามบินกระบี่ - อุดรธานี แลกค่าตอบแทน และส่วนแบ่งรายได้เชื่อเป็นทางออกสร้างรายได้เพิ่มให้ ทย.

นายทวีเกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของแผนโอนย้ายสนามบินที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ ทย.ไปให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.บริหารจัดการ โดยขณะนี้ ทย.อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางใหม่ประกอบไปด้วย แนวทางโอนกรรมสิทธิ์บริหารสนามบินให้ ทอท. และแนวทางจ้าง ทอท.บริหารสนามบิน

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในวันนี้ (25 พ.ค.)จะมีการประชุมภายในหน่วยงาน ทย. เพื่อกำหนดแนวทางการให้ ทอท.เข้าบริหารจัดการท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของ ทย.โดยมี นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้กำกับดูแลเป็นประธาน เบื้องต้นทราบว่าจะมีการเสนอแนวทางใหม่เปิดให้ ทอท.เช่าพื้นที่ บริหารจัดการสนามบินทั้งระบบ พร้อมจ่ายค่าเช่าสัมปทาน และส่วนแบ่งรายได้ให้ ทย. เพื่อนำไปเข้ากองทุนพัฒนาสนามบิน

โดยแนวทางใหม่ที่จะมีการเสนอครั้งนี้ เป็นข้อเสนอจาก ทย. ที่เล็งเห็นโอกาสในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เพราะมีเป้าหมายนำสนามบินที่ทำกำไรเช่นอุดรธานี และกระบี่ เปิดให้ ทอท.เป็นผู้เช่าสัมปทาน และนำไปลงทุนเพิ่มเติม โดย ทอท.จะต้องเสนอผลตอบแทนตลอดอายุสัมปทานให้ ทย.พร้อมทั้งกำหนดส่วนแบ่งรายได้ให้ ทย.ด้วย ขณะที่เจ้าของสนามบินยังคงเป็นสิทธิ์ของ ทย.ตามเดิม

“แนวทางใหม่ จะช่วยปลดล็อคเงื่อนไขเรื่องข้อจำกัดทางการลงทุนของ ทย. เพราะตามกฎหมายเขียนไว้ว่า ทย.เป็นหน่วยงานให้บริการสนามบิน บริการประชาชน แต่สนามบินที่มีศักยภาพ ทำกำไรได้ในปัจจุบัน มีผู้สนใจนำไปต่อยอดหารายได้ได้มากกว่าที่เป็นอยู่เช่นพัฒนาเป็นศูนย์ซ่อมอากาศยาน หรือเป็นเมดิคัลฮับ”

อย่างไรก็ดี หาก ทย.เปิดเช่าสนามบินที่ทำกำไรทั้งหมด โดยให้สิทธิ์ ทอท.ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว เพราะเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ เสมือนเป็นองค์กรของรัฐด้วย ทย.จึงมองว่าแนวทางเช่าบริหารจัดการนี้ หาก ทอท.สามารถนำไปสร้างกำไร ต่อยอดธุรกิจได้มากกว่า ทย.ก็จะเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับ ทย.จากส่วนแบ่งรายได้ อีกทั้งยังเป็นโอกาสสร้างรายได้ให้กับประเทศด้วย